Hướng dẫn cách đi xe Exciter cụ thể và an toàn

Hướng dẫn cách đi xe Exciter cụ thể và an toàn

 

Sở hữu thiết kế độc, bắt mắt có thể nói Yamaha Exciter là một trong những loại xe côn tay được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên, với những bạn lần đầu điều khiển loại xe này luôn có rất nhiều bỡ ngỡ bởi cách đi tương đối khác xe ga và xe số. Hiểu được điều đó, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn cách đi xe Exciter và những lưu ý khi lái xe tay côn thật an toàn!

Hướng dẫn cách đi xe Exciter

Nhắc đến Exciter, dòng xe tay côn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau

“Sát thủ tốc độ”, “ông hoàng underbone” hay “vua đường phố” bởi rất nhiều ưu điểm. Trong đó, Exciter 135 và Exciter 150 là các phiên bản được ưa chuộng hơn cả bởi thiết kế ấn tượng, bắt mắt và hiệu năng vận hành bền bỉ.

cách đi xe exciter an toàn
Xe Exciter được mệnh danh là “sát thủ tốc độ”

Tương tự như các loại xe côn tay khác, bạn cần nắm vững 2 nguyên tắc sau để điều khiển được xe Exciter:

Bóp côn nhanh & thả ra từ từ

“Côn ra thì ga vào” đó là câu nói mọi người vẫn truyền nhau về nguyên tắc đầu tiên khi đi xe Exciter. Cụ thể như sau:

Khi bóp côn để vào số cần bóp nhanh, dứt khoát và ngược lại khi nhả côn để xe chạy cần nhả từ từ, chầm chậm. Điều này tránh hiện tượng xe giật giật thậm chí dễ bốc đầu nếu xe mạnh hoặc đang đi xe số lớn. 

Luôn chạy tốc độ phù hợp với số

Để tránh tình trạng xe tắt máy đồng thời tiết kiệm được nhiên liệu, khi điều khiển xe Exciter luôn đảm bảo phải chạy xe ở tốc độ phù hợp với số. Tương ứng theo các mốc như sau:

 

Số xe Vận tốc
Xe đi số 1 0 km/h đến 10km/h
Xe đi số 2 10 km/h đến 30 km/h 
Xe đi số 3 30 km/h đến 50 km/h
Xe đi số 4 50 km/h đến 80 km/h
Xe đi số 5 hoặc 6 Trên 80 km/h

Thực hành cách đi xe Exciter

 Đối với những bạn đã đi xe tay côn quen thì việc điều khiển Exciter là cực kỳ dễ dàng. Tuy nhiên, những bạn mới tập chạy lần đầu sẽ có khá nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Dưới đây là hướng dẫn thực hành cách đi xe Exciter bao gồm cách vào số và dùng côn tay cho xe di chuyển êm ái sẽ giúp ích bạn rất nhiều. 

cách đi xe
Cần nằm vững 1 số quy tắc khi đi xe Exciter

– Vào số 1: Trước khi về máy luôn nhả số về số 0. Khi nổ máy xe, bóp hết côn vào và dầm cần số về phía trước để bắt đầu vào số 1. Khi xe bắt đầu di chuyển, có cảm giác chồm về phía trước bạn tiếp tục nhả côn cho đến hết rồi vào ga điều chỉnh tốc độ. 

Theo kinh nghiệm, những bạn mới chạy xe Exciter nên để ga răng ti lớn hơn để tránh xe bị chết máy giữa đường. 

– Vào số 2,3,4,5: Khi xe đã chạy, để vào số 2,3,4 hoặc số 5 các bạn chỉ cần bóp sát tay côn rồi dùng chân móc ngược cần số lên trên. 

– Về số mo – số N: Để xe về số 0, thì các bạn nên bóp côn và dậm hết cần số về phía trước xe, khi đó hộp số sẽ ở cấp độ 1. Tiếp đó các bạn móc 1/2 cần số về phía sau để xe sẽ chuyển về số 0.

– Trả số từ số 5 về số 1: Trong trường hợp muốn trả số (số cao về số thấp) từ số 5 về số 1 các bạn chỉ cần đạp số xuống 4 lần. Tương tư, khi trả xe từ số 3 về số 1, số 4 về số 4 cho tương ứng vận tốc xe là được nhé. 

Những lưu ý khi chạy xe côn tay Exciter

Điều khiển xe Exciter luôn đòi hỏi người điều khiển vận động linh hoạt cả tay và chân sao cho ăn khớp với nhau. Nếu chạy xe thành thạo sẽ tạo ra những niềm vui cho người điều khiển. Ngược lại có thể sẽ tạo ra những tình huống nguy hiểm với những người chưa thành thạo. Nếu bạn là người mới lái, đừng bỏ qua những chú ý dưới đây để điều khiển xe uyển chuyển và an toàn nhé. 

cách đi xe
Tư thế đi xe đúng cách

Cách khởi động

Theo kinh nghiệm giới lái xe Exciter nhiều năm, khi xe để nguội khoảng vài tiếng đồng hồ lượng nhớt trong máy đều chảy xuống bình chứa. Vậy nên khi khởi động động cơ nhớ để máy ở chế độ ga nhỏ khoảng 3 phút cho nhớt kịp lên các chi tiết rồi mới vặn ga lớn. Mục đích là để các chi tiết máy được bôi trơn và xe chạy êm hơn. 

Một chú ý nữa về ga-răng-ti đó là khi máy nguội không có ga-răng-ti. Tức là máy đang thiếu xăng cần đóng vít gió thêm theo nguyên tắc gió nhiều (ốc gió mở) thì xăng ít và gió ít (ốc gió đồng) thì xăng được vào nhiều hơn. 

Tập ra côn

Chú ý tốc độ khi xe vào số 1

Đối với những bạn mới, vì sợ chết máy nên thường kéo ga ngay khi mới ra côn. Thói quen này sẽ làm động cơ gầm lên mà xe vẫn không di chuyển được bởi côn chưa ra được khoảng cách cần thiết. Cách khắc phục vấn đề này chính là luyện tập. Hãy ghi nhớ khi vào số 1, tay trái bắt đầu thả gôn và không kéo ga. Đồng thời thả từ từ chậm rãi đến lúc xe bắt đầu di chuyển. Sau đó nhớ khoảng cách di chuyển để điều chỉnh tay ga cho phù hợp. 

Không cắt côn thả dốc

Một số người có suy nghĩ lợi dụng tính quán tính đã cắt côn thả dốc với mục đích tiết kiệm xăng. Suy nghĩ này là hoàn toàn không đúng. Vì khi cắt côn xe không còn phanh hãm động cơ có thể đi nhanh hơn. Xe bị mất độ bám đường, phanh giảm tác dụng gây nguy hiểm nghiêm trọng nếu đoạn đường quanh co và phải cua nhiều. 

Cách đi xe exciter khi lên dốc cao

Tương tự các loại xe côn tay khác, để xe máy Exciter lên dốc dễ dàng, khi vừa đến chân dốc bạn cần giảm dần tốc độ và về số xe thấp (tương ứng tốc độ xe lúc đó). Sau đó, bạn bắt đầu nhả gôn rồi lên ga từ từ. Trong trường hợp phải vượt qua dốc qua cao nên có thể tăng thêm ga nhé. 

Chú ý: Đoạn dốc càng cao bạn nên đi về số xe càng thấp. Ví dụ, các dốc khoảng 30 độ bạn nên đi xe số 3, hay các dốc cao hơn bạn có thể về số 2 tránh hiện tượng xe bị ị, hụt ga lúc lên dốc nhé. Và dốc leo quá đứng, hãy trả xe về số 1. 

Ngoài ra, khi chạy xe Exciter trong các đoạn đường phố đông đúc các bạn cần lưu ý khi vào số, cần bóp hốt tay côn. Đồng thời nhả tay côn phải phố hợp linh hoạt giữa tay côn và tay ga theo đúng nguyên tắc “nhả côn tăng ga” nhé. 

Cách đi xe Exciter không hề khó như một số người vẫn nghĩ. Việc nắm rõ các nguyên tắc và tập luyện thành thạo là điều cực kỳ cần thiết trước khi tham gia giao thông với những bạn mới bắt đầu sử dụng loại xe này. Đừng quên, ghi nhớ những chú ý, kinh nghiệm mà chúng tôi đã chia sẻ để hoàn toàn an tâm và vi vu chinh phục mọi con đường cùng “Ông Vua đường phố” này nhé!

Thanh

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm