Chi tiết cách kiểm tra cục sạc xe máy

Chi tiết cách kiểm tra cục sạc xe máy

Thực tế cho thấy xe máy sử dụng lâu ngày thường gặp nhiều sự cố hỏng hóc, nhất là yếu điện. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này mà phổ biến nhất là do cục sạc có vấn đề. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách kiểm tra cục sạc xe máy chuẩn nhất. Hãy tham khảo nhé.

Cách kiểm tra cục sạc xe máy chuẩn nhất

cách kiểm tra cục sạc xe máy
Cận cảnh cục sạc xe máy

– Cục sạc xe máy có chức năng là sạc đầy điện cho bình ắc quy để xe có thể hoạt động được bình thường và ổn định, Trường hợp cục sạc xe máy bị hư thì động cơ xe sẽ yếu dần, thậm chí có thể làm cho xe không chạy được nữa.

– Để kiểm tra tình trạng của cục sạc xe máy, đầu tiên bạn cần mở nắp cốt ra để kết nối dây. Dí cực dương vào dây dương của chiếc đồng hồ Victor 890C+. Nếu không biết đâu là dây dương thì bạn cần nhớ dây màu đen nối vào mass. Do là dòng điện 1 chiều nên đồng hồ sẽ báo là 13.5V.

kiểm tra cục sạc xe máy
Sử dụng đồng hồ để kiểm tra tình trạng của cục sạc xe

– Tiếp theo bạn đề máy và chỉnh garanti sao cho đồng hồ chỉ đến 1 số nhất định, điện áp lúc này sẽ hiển thị ở mức dưới 15V. Khi bạn tiếp tục đề nổ thì đồng hồ sẽ nhảy từ 13.47V lên 14.81V và dừng lại.

– Lấy một con sạc bất kỳ cắm vào sau đó đề nổ, để garanti cho ra một giá trị là 15V sau đó giảm dần xuống 14.81V.

– Con sạc “chết” sẽ có những biểu hiện như sau: bật đèn lên thì bóng bị cháy luôn nhưng bình ắc quy không có vấn đề gì. Sạc xịn hay không không quan trọng mà do bộ phận tiết chế được trang bị bên trong. Có những cục sạc khiến bình ắc quy bị hỏng và cháy bóng trong khi có những cục sạc lại không hề như vậy. Nhiệm vụ của bạn là kiểm tra cho đúng mà thôi.

cách kiểm tra cục sạc xe máy
Kiểm tra cục sạc xe máy SH

– Bạn có thể test lại bằng cách vặn nhỏ garanti, cắm sạc vào và đề nổ. Khi đồng hồ hiển thị 14.85V thì bật đèn pha lên. Nếu đèn cháy tức cục sạc bị hư. Trường hợp bạn ga lớn có thể khiến đèn báo cũng bị cháy hay chuyển qua chế độ đèn cốt thì bóng cốt cũng bị cháy.

– Ngược lại nếu bóng không bị hư hỏng gì nhưng động cơ xe vẫn yếu thì bạn cần kiểm tra lại ắc quy và động cơ xe để tìm ra nguyên nhân nhé.

Như vậy: cục sạc xe máy bị hư có thể dẫn tới 3 tình trạng sau: cháy bóng đèn, hư ắc quy hoặc cả cháy bóng và hư ắc quy.

Những lưu ý khi sạc bình ắc quy xe máy đúng cách

– Sạc bình ắc quy xe máy có 2 loại là tự động và không tự động, mỗi loại sẽ có cách sử dụng riêng. Tuy nhiên chúng đều có điểm chung là trước khi sạc cần phải xả hết điện năng trong bình ắc quy.

hướng dẫn kiểm tra sạc xe máy
Cách sạc bình ắc quy an toàn

– Trong suốt quá trình sạc cần đo nhiệt độ của bình khoảng 1 tiếng 1 lần. Nếu thấy nhiệt độ lớn hơn 40 độ C thì cần giảm dòng sạc xuống ngay. Thực hiện bước này sẽ giúp cho thời gian sạc lâu hơn đồng thời đảm bảo cho bình ắc quy được an toàn.

– Lưu ý khi chọn dòng sạc bình ắc quy theo tiêu chuẩn IEEE cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất thì bạn nên chọn bình ắc quy như sau:

  • Với bình ắc quy Ni-Cd kiềm thì: Isạc = 0.2C5 (A). Ví dụ: bình ắc quy Ni-Cd kiềm có dung lượng 100Ah thì dòng nạp được chọn là 0.2×100=20A
  • Với bình ắc quy Axit-chì hở và kín thì: Isạc = 0.1C10 (A). Ví dụ: bình ắc quy Axit-chi có dung lượng 100Ah thì dòng sạc được chọn là 0.1×100=10A

Cách chọn này cũng chỉ mang tính chất tham khảo, thực tế bạn hoàn toàn có thể lựa chọn loại bình sạc lớn hay nhỏ. Tuy nhiên dòng sạc lớn hơn thì thời gian sạc sẽ được rút ngắn nhưng nhiệt độ của bình tăng nhanh hơn nên dễ dẫn tới phồng rộp, hư hại bình. Còn với dòng sạc nhỏ thì thời gian sạc chắc chắn sẽ lâu hơn.

Như vậy chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn cách kiểm tra cục sạc xe máy như thế nào là chuẩn nhất. Hy vọng rằng những chúng sẽ hữu ích với bạn trong việc nắm bắt sự cố của xe và khắc phục được kịp thời, nhanh chóng, tránh những hư hỏng không đáng có.

Thanh

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm