Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe tay ga luôn bền đẹp

Xe máy là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến của người Việt. Tuy nhiên, để máy vận hành tốt – bền thì không phải ai cũng biết bảo dưỡng đúng cách. Để bảo dưỡng xe tay ga cần lưu ý những điều quan trọng sau.

Bảo dưỡng xe tay ga như thế nào cho đúng cách

Thay dầu nhớt định kỳ

Muốn xe ga luôn chạy tốt thì điều đầu tiên cần quan tâm đến là cơ chế vận hành của xe tay ga. Bởi nó là tính tự động, không đòi hỏi thao tác đạp, sang số nên xe tỏa nhiệt lượng lớn nên điều hiển nhiên là sẽ bị tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Về cấu tạo, xe tay ga thường dùng hệ thống dẫn động vô cấp bằng dây đai, tốc độ vòng quay có thể lên đến hơn 7.000 vòng/phút. Hệ thống truyền động khiến nó luôn phải hoạt động hết công suất.

Đặc biệt, lượng dầu máy của xe sẽ bị hao mòn theo thời gian hoặc lẫn tạp chất làm giảm khả năng bôi trơn. Chính vì vậy, thông thường cứ khoảng 1000-1500km bạn nên thay dầu 1 lần theo đúng tiêu chuẩn được khuyên bởi hãng xe hay nhà sản xuất.

Không chỉ vậy, khi xe vận hành nóng, bụi, đường nhiều đèo dốc hay xe liên tục tải nặng, thì bạn nên thay sớm hơn và nên thay nhớt máy ngay lập tức sau khi xe bị ngập nước. Ngoài ra, khi sử dụng nên dùng các loại dầu máy chuyên dụng có khả năng bền nhiệt và ổn định oxy hóa tốt để có thể duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ xe tay ga.

Bảo dưỡng xe tay ga như thế nào cho đúng cách

Thay dầu nhớt định kỳ cho xe

Má phanh – dầu phanh

Má phanh là một trong những bộ phận chuyển từ động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc và sẽ mòn theo thời gian. Đặc biệt nếu để má phanh quá mòn sẽ gây ra hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới…

Khác với các loại dầu nhớt thông thường, dầu phanh đòi hỏi khả năng truyền lực, mặc dù dầu phanh bị hao mòn sẽ khiến không cấp đủ lực nhất định để phanh đĩa hoạt động vì vậy sẽ dẫn đến sự mất an toàn trong quá trình xe di chuyển.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành dầu phanh sẽ tăng bị nhiệt độ, bốc hơi qua các khe hở do hệ thống ống dẫn bị giãn nở.  Không chỉ vậy, dầu phanh cũng bị nhiễm tạp chất, có cặn dẫn tới hiện tượng mất phanh hoặc phanh không trơn tru.

Thường xuyên kiểm tra Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa duy nhất của xe, nó giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Để hiểu về lý thuyết thì khá đơn giản, khi phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực, nó sẽ đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Nhưng, đầu cực của bugi sẽ dần hao mòn theo thời gian, gây lên hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiên liệu và động cơ bị hụt hơi. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác khiến cho bugi hoạt động không hiệu quả như bị bám muội nhiên liệu, bị lẫn nhiên liệu không cháy hết hay thậm chí là bị ướt,…

Trên thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ, có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới hư hỏng hẳn, nhưng để chắc chắn bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ.

Bảo dưỡng bugi của xe máy

Bảo dưỡng bugi của xe máy

Thay nước làm mát

Nước làm mát có công dụng để làm mát các động cơ của xe tay ga. Việc này giúp cho xe luôn vận hành bền bỉ, êm ái, không xảy ra hiện tượng ì máy, nóng máy. Đặc biệt, nước làm mát bằng dung dịch được sử dụng hầu hết trên các xe tay ga vì có nhiều ưu điểm vượt trội.

Nếu để hao hụt quá nhiều nước làm mát sẽ khiến cho xe bị nóng máy nhanh, chạy ì thậm chí là nứt vỡ lốc máy. Hơn nữa, để đảm bảo cho xe thì nước làm mát nên thay khoảng 10.000 km/lần và cần được kiểm tra định kỳ, đặc biệt là sau những chuyến đi dài, đèo dốc hay tải quá nặng.

Thường xuyên vệ sinh lọc gió

Lọc gió là bộ phận vô cùng quan trọng của xe, có chức năng chính là lọc không khí cho sạch để đưa vào chế hòa khí hoặc đầu phun xăng điện tử. Sau khi được lọc xong không khí sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt động cơ, cháy và sinh công năng.

Nếu để lọc gió quá bẩn sẽ làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế, khiến khả năng sinh công của động cơ giảm đi. Đây là nguyên nhân chính gây lên hiện tượng động cơ khó nổ, hao xăng, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen. Vì vậy, nên vệ sinh lọc gió thường xuyên để đảm bảo động cơ được sạch sẽ. Nếu trong điều kiện đường quá bẩn dẫn tới lọc gió cũng bị ảnh hưởng thì nên kiểm tra lọc gió trước mốc 10000km.

Ngoài ra bạn nên thường xuyên vệ sinh rửa xe thường xuyên để xe luôn sáng đẹp như mới. Hiện nay máy phun rửa áp lực Eurotech là một trong số ít những dòng máy rửa xe có chất lượng cực kỳ đảm bảo, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Vệ sinh lọc gió thường xuyên

Vệ sinh lọc gió thường xuyên

Trên đây là một số kinh nghiệm về bảo dưỡng xe máy tay ga, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để tự rút ra kinh nghiệm cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *