Những bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là một việc vô cùng quan trọng của những ai đã và đang sở hữu. Thế nhưng, việc bảo dưỡng xe như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng nắm rõ, dưới đây là một số thông tin về cách bảo dưỡng xe máy.

Những bộ phận cần bảo dưỡng định kỳ của xe máy

Những bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ

1. Thay dầu phanh, má phanh

Má phanh là một trong những bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, nó giúp giảm tốc vì vậy mà sẽ bị mòn dần theo thời gian. Đặc biệt, má phanh còn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh, nếu để về lâu dài không thay má phanh mới sẽ gây đến hỏng hóc, trường hợp nặng hơn là sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Không chỉ vậy, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, điều này làm giảm hiệu quả phanh hoặc khiến phanh bị cứng, giật. Vì vậy, bạn nên kiểm tra phanh định kỳ, nếu có thể hãy thay phanh mới, thay dầu sau mỗi 15.000-20.000km.

2. Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa quan trọng nhất của xe máy, nó có nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Nếu để đầu bugi bị mòn sẽ gây lên hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ bị hụt hơi và hao xăng.

Đặc biệt, bugi là bộ phận có độ bền cao nhưng không phải vì thế mà không quan tâm, bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000km/lần để xe luôn trong trạng thái vận hành tốt.

3. Dầu láp

Dầu láp là bộ phận ít bị hao mòn hơn so với dầu nhớt. Mặc dù vậy, người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ mỗi 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Nếu để dầu láp khô hoặc nhiễm bẩn thì sẽ gây lên tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả cho hệ thống truyền động. Hơn nữa, nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

4. Thay dầu nhớt

Dầu nhớt là một trong những nhiên liệu quan trọng để giúp xe di chuyển được. Theo thời gian, nếu để dầu nhớt của xe trở nên quá khô hoặc kém chất lượng thì làm giảm khả năng bôi trơn khiến xe hoạt động kém. Vì vậy, bạn cần thay dầu nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 1500-2000km một lần. Ngoài ra, nên thay dầu nhớt khi xe bị ngập nước.

Đặc biệt, bạn nên thay nhớt theo đúng tiêu chuẩn của hãng xe đề nghị. Những loại dầu nhớt thông dụng hiện nay như: dầu nhớt tổng hợp, dầu bán tổng hợp, dầu khoáng,… Tùy thuộc vào loại xe mà bạn đang sử dụng để lựa chọn dầu nhớt thích hợp.

Thay nhớt định kỳ cho xe

Thay nhớt định kỳ cho xe

5. Lọc gió

Lọc gió có nhiệm vụ rất quan trọng chính là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Đặc biệt, nếu để lọc gió quá bẩn sẽ khiến xe chạy yêu, không đốt cháy nhiên liệu và hao nhiều xăng.

Hơn nữa, tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe để vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000km.

6. Nước làm mát

Hiện nay, hầu hết các loại xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu để xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến cho xe bị nóng máy hoặc nghiêm trọng hơn có thể bị vỡ lốc máy.

Vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát máy cho xe định kỳ, cứ khoảng 10.000km/lần đặc biệt là sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

7. Dây cu-roa

Bộ phận truyền động chính của xe chính là dây cu-roa, thường xuyên chịu lực căng lớn chính vì vậy khiến xe dễ bị mòn và dẫn đến xe bị ì, nóng máy. Hơn nữa, nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động, do đó người sử dụng xe cần phải kiểm tra thường xuyên và thay thế kịp thời ngay khi thấy dây có biểu hiện bị nứt.

Bảo dưỡng xe máy giúp tiết kiệm nhiên liệu

Bảo dưỡng xe máy giúp tiết kiệm nhiên liệu

Trên đây là một số kiến thức về những bộ phận cần bảo dưỡng của xe máy, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để bảo dưỡng định kỳ cho xe một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *