Những bộ phận ôtô hay hỏng khi dầm mưa mọi người cần lưu ý

Hiện nay, thời tiết thường có những biến đổi khiến cho miền bắc phải chịu những trận mưa kéo dài. Vậy, những bộ phận của ô tô hay hỏng khi dầm mưa là gì, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Những bộ phận ôtô hay hỏng khi dầm mưa

Một số bộ phận ô tô hay hỏng khi dầm mưa

Các bộ phận dưới gầm xe

Thông thường các chủ xe thường quan niệm rằng trời mưa kéo dài dẫn đến xe bị bẩn không nên rửa nhiều, chờ khi nắng lên rồi rửa một thể điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đáng kể. Thế nhưng, điều đó lại rất có hại đối với một số bộ phận ở dưới hầm xe – nơi trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bùn, đất và nước nhiều nhất.

Mặc dù, các bộ phận ở dưới hầm xe thường được sơn các loại sơn chống gỉ, thế nhưng theo thời gian công năng của chúng sẽ dần mất đi. Điều này tạo cho các lớp bùn, đất hoặc nước bẩn có tính axit dễ dàng bám vào và làm xuất hiện quá trình oxi hóa. Hơn nữa, nếu để bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo hay rô-tuyn hệ thống lái thì sẽ trở thành các hạt mài giúp chà xát bề mặt chi tiết.

Nếu muốn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí khi sử dụng xe thì việc rửa thường xuyên là không bắt buộc phải mang xe ra các tiệm rửa xe mà đơn giản chỉ cần phun xịt nước để làm sạch bùn đất là được. Gầm xe là một trong những bộ phận dễ vệ sinh, vì vậy gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và hạn chế được các phản ứng điện ly, còn khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể xe.

Gầm xe là nơi bám bẩn nhiều nhất

Gầm xe là nơi bám bẩn nhiều nhất

Hệ thống phanh

Bộ phận cần làm việc thường xuyên và miệt mài nên sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục kết hợp với hơi nóng dưới gầm xe giúp cho nước nhanh chóng có thể bay hơi, chính vì thế khả năng bị oxi hóa bị giảm nhiều.

Hơn nữa, đối với những loại xe ít sử dụng sẽ không nghiêm trọng, lượng nước mưa ngấm vào dẫn đến phản ứng oxi hóa xuất hiện và ăn mòn các chi tiết gây ra gỉ sét. Ví dụ điển hình nhất là bị kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày ở ngoài trời mưa hoặc hiện tượng phanh đĩa là phanh nhả chậm do các khớp di động của yên phanh bị han gỉ.

Cần gạt nước

Đây là một trong những bộ phận phải làm việc thường xuyên khi trời mưa, nếu cần bị hỏng hoặc không còn khả năng vận hành theo đúng tiêu chuẩn có thể sẽ gây ra đọng nước và xước kính lái,… Do đó các chuyên gia và nhà sản xuất khuyên bạn nên thay cần gạt khi sử dụng từ 12 – 18 tháng.

Để phát hiện ra cần gạt nước hỏng chính là cần không hoạt động. Đầu tiên cần kiểm tra xem cần có phát ra tiếng kêu hay không, bởi thông thường tiếng kêu thường xuất phát từ ma sát ở giữa lưỡi cao su và kính. Nếu để lâu không khắc phục sẽ tạo nên những vết xước và làm đọng nước trên bề mặt.

Cần gạt nước của ô tô

Cần gạt nước của ô tô

Tiếp theo, cần sẽ bị rung, điều này chứng tỏ lớp cao su đã bị hỏng hoặc quá trình lắp cần vào trục không đúng cách. Hơn nữa, nếu quỹ đạo của cần gạt tạo nên những dải dẹt và mỏng chính là triệu chứng lưỡi cao su bị nứt hoặc bị hóa cứng, còn nếu nó có hình ren cửa chứng tỏ rằng lưỡi cao su quá cong.

Đặc biệt, trên mặt kính chắn gió thường xuất hiện những làn s. Đặc biệt, trên mặt kính chắn gió thường xuất hiện những làn sương mỏng nếu khi cần gạt đi qua sẽ có nguyên nhân do lưới cao su có chứa dầu hoặc bụi bẩn trên đường. Đặc biệt, nếu lưỡi cao su quá mòn thường sẽ bị nứt, gãy và trong trường hợp bạc màu chứng tỏ đã hóa cứng.

Hệ thống dây cu-roa

Dây cu-roa kéo tải được đặt ở vị trí khá thấp trong khi các khoang động cơ không được kín hoàn toàn, bùn, đất và nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai. Đặc biệt, ngoài tiếng rít gây khó chịu, đai trượt còn nhanh bị hỏng và nếu trượt nhiều sẽ có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện có thể dẫn tới những trục trặc khác.

Trong trường hợp này, chủ xe có thể dùng mắt thường để kiểm tra, nếu phát hiện ra dây cu-roa có nước hoặc dính bùn đất thì nên dùng khăn lau sạch cả 2 dây đai và bánh đai. Hơn nữa, cần lưu ý việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ đã tắt.

Xem thêm: Thiết bị rửa xe chỉ với 1 lít nước bằng hơi nước bão hòa

Dây cu-roa của ô tô

Dây cu-roa của ô tô

Trên đây là một số bộ phận của ô tô hay bị hỏng khi dầm mưa, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để tự rút ra bài học cho bản thân khi bảo quản xế hộp của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *