Những nguyên nhân khiến xe bị rung lắc mỗi khi di chuyển

Hiện nay, ở nước ta xe máy thường được xem là phương tiện di chuyển chủ yếu mà hầu hết gia đình nào cũng sở hữu một chiếc. Thế nhưng, sau một thời gian dài sử dụng sẽ có một số nguyên nhân khiến xe bị rung lắc khi chạy sẽ không gây ra nguy hiểm nhưng sẽ tạo ra cảm giác khó chịu cho những người ngồi bên trong xe.

Những nguyên nhân khiến xe bị rung lắc mỗi khi di chuyển

Một số nguyên nhân khiến xe bị rung lắc khi đang di chuyển

Lốp xe

Lốp xe sau một quãng thời gian dài sử dụng sẽ khiến bị mòn không đồng đều, vì vậy khi đó trên bề mặt lốp sẽ xuất hiện những điểm nặng và điểm nhẹ. Đặc biệt, nếu điểm nặng này nằm ở giữa mặt lốp thì sẽ làm cho xe bị nẩy lên khi xe chạy, còn trong trường hợp điểm nặng nằm ở mặt bên của lốp thì sẽ bị mất cân bằng động. Chính vì vậy, điều này làm cho lốp xe bị tác động và khiến bị lắc lư qua lại khi xe chạy. Để khắc phục tình trạng này rất dễ dàng, chỉ cần nhờ vào các thiết bị cân bằng được sử dụng trong các cửa hàng sửa chữa. Cùng với đó, người kiểm tra sẽ gắn thêm các cục chì nhỏ có trọng lượng khác nhau với vào các điểm nhẹ sao cho phù hợp.

Đặc biệt, các hệ thống treo hiện đại ngày nay thường nhẹ hơn, giúp cho xe bám đường và người lái có cảm nhận tốt hơn về điều kiện của mặt đường. Tuy nhiên, việc này làm cho các rung động được truyền vào trong khoang hành khách được dễ dàng hơn. Hơn nữa, việc gây mất cân bằng lốp xe bắt đầu được cảm nhận ở tốc độ khoảng tầm 50km/ giờ và được nhận thấy rõ nhất ở tầm tốc độ khoảng 80km/giờ. Hơn nữa, nếu rung động được cảm nhận xuất phát từ tay lái thì cần kiểm tra lốp xe phía trước, còn nếu rung động được cảm nhận nhiều hơn ở các ghế xe thì chứng tỏ các lốp xe phía sau nên được cân bằng.

Lốp xe máy nếu dính vật lạ sẽ bị rung lắc

Lốp xe máy nếu dính vật lạ sẽ bị rung lắc

Vành xe

Khi di chuyển trên đường, vành thường bị va với lề đường và có thể không gây hư hỏng ngay nhưng sau đó sẽ bị rung. Hiện tượng này là do vành bánh xe hay bán trục bị cong làm cho các chuyển động quay của bánh xe không còn được đúng quỹ đạo, lúc này sẽ gây ra rung động hoặc đơn giản hơn là bị văng mất các thanh trì sử dụng khi cân bằng động. 

Hơn nữa, khi vành của bánh xe hay trục bị cong có thể kiểm tra bởi kỹ thuật viên sử dụng thước đo để đo độ lệch. Đặc biệt, vành bánh xe được làm bằng thép nên có thể làm cho thẳng, cùng với đó vành bánh xe cũng được làm bằng nhôm, nếu bị méo hay hư hỏng cần thay mới ngay.

Hệ thống phanh

Hiện tượng rung động thường xảy ra khi đạp phanh cảm thấy phanh trống hoặc phanh bị cong, vênh hay bị mòn không đồng đều trên bề mặt. Hơn nữa, nếu để bề mặt phanh trống hoặc đĩa phanh bị bám quá nhiều bụi bẩn thì có thể là nguyên nhân khiến bị rung. Hơn nữa, điều này được biểu hiện rõ ràng nhất khi xe đang di chuyển ở tốc độ khá cao, vì vậy các chi tiết quay và chịu lực tác động thường không đồng đều từ má phanh khiến lực bị va đập mạnh gây nên hiện tượng rung, giật. Trong trường hợp này để khắc phục thì cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các kỹ thuật viên tháo phanh đĩa hay trống phanh ra và làm sạch nắn lại nếu bị vênh hay cong.

Nguyên nhân đến từ việc mài mòn không đều thì cần được đưa vào máy tiện cắt bỏ lớp bên ngoài nhằm giúp cho bề mặt phẳng đều và trơn tru hơn. Đặc biệt, việc này không những giúp tránh khỏi hiện tượng rung lắc mà còn khiến phanh trở nên ăn hơn mọi lần rất nhiều bởi loại bỏ được lớp kim loại bị chai cứng trên bề mặt. Thế nhưng, người dùng không nên quá lạm dụng vào cách này bởi như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của đĩa phanh và trống phanh do các lớp kim loại nhanh bị mài mòn do công nghệ tôi, ram sau khi gia công chỉ tốt ở ngoài bề mặt.

Phanh là bộ phận quan trọng của xe máy cần chú ý bảo dưỡng

Phanh là bộ phận quan trọng của xe máy cần chú ý bảo dưỡng

Trên đây là một số lý do khiến xe máy bị rung lắc mỗi khi di chuyển, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn cũng như có thể tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *