Sử dụng phanh đĩa xe máy sao cho đúng cách và an toàn

Phanh đĩa xe máy hay còn gọi là phanh dầu, được cấu tạo bởi các bộ phận chính như đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, tay phanh,… Hệ thống phanh đĩa có nguyên lý hoạt động khá phức tạp và để dễ hiểu hơn bạn có thể hiểu rằng nó dùng lực nén để tác động vào má phanh và tác động trực tiếp lên địa phanh, làm giảm tốc độ của xe máy.

Những vấn đề phanh đĩa xe máy thường gặp 

Khi đến tiệm sửa xe máy, đã có rất nhiều người chủ yếu là sửa phanh, bởi do họ cảm thấy phanh không ăn và có tiếng kêu rẹt rẹt. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phanh mất tác dụng là do xi-lanh trong cụm phanh bị tróc lớp xi mạ dẫn đến tình trạng kẹt piston và làm bó hoặc trơ phanh. Trong trường hợp này cần phải thay phanh mới ngay.

Sử dụng phanh đĩa xe máy sao cho đúng cách và an toàn

Hiện tượng phanh đĩa kêu rẹt rẹt là do đâu?

– Do đi dưới trời mưa quá lâu hoặc phanh bám bụi cát quá nhiều. Khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh sẽ tiếp xúc với nhau và gặp lớp bụi bẩn ở giữa sẽ tạo nên tiếng kêu rẹt rẹt.

– Phanh có cấu tạo gồm rất nhiều lỗ và rãnh thoát bụi nhưng nếu lượng cát và bụi lọt vào quá nhiều sẽ khiến phanh mất tác dụng.

– Nếu má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh bị cong vênh lên cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tiếng kêu rẹt rẹt và đồng thời có thể phá hủy cả hệ thống phanh.

Sử dụng phanh đĩa xe máy như thế nào cho đúng cách và an toàn.

Bất kể là phanh đĩa hay gì thì việc phối hợp nhịp nhàng giữa phanh trước và phanh sau là việc vô cùng cần thiết. Người sử dụng xe gắn máy cần lưu ý một số điều như sau;

– Không nên bóp phanh mạnh bằng cả bàn tay bởi nếu bóp quá mạnh sẽ khiến cho phanh bị khóa cứng và kẹt. Vì vậy, tốt hơn hết là nên sử dụng 2 ngón tay để bóp nháy nhằm giúp cho việc kiểm soát có được lực phân phối trên từng bánh xe.

– Trước khi bóp phanh trước thì nên nhấn phanh sau để tránh tình trạng bị lộn xe do đà quán tính.

– Không nên bóp chặt hết cả quãng đường của tay phanh quá đột ngột, chỉ nên nhấp nhẹ phanh theo kiểu bóp hoặc nhả.

– Tuyệt đối không nên bóp phanh trước khi vào cua bởi khi đó bánh trước sẽ bị khựng lại và tay lái sẽ bị nghiêng rất dễ trượt, đổ.

– Khi đi dưới trời mưa, bạn nên hạn chế sử dụng phanh xe trước nhằm giúp cho bánh xe không bị trượt trên những tuyến đường trơn. Theo các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất nên đi với tốc độ vừa phải và sử dụng phanh sau để đảm bảo an toàn cho cả người lẫn xe. Không chỉ vậy, nó còn giúp tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh đĩa, giúp tránh bụi và cát bám dai vào phanh.

– Luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác giúp đảm bảo trường hợp khẩn cấp có đủ thời gian và khoảng cách để phanh và dừng xe.

Cấu tạo của phanh đĩa

Cấu tạo của phanh đĩa

Hướng dẫn cách bảo dưỡng định kỳ phanh đĩa xe máy giúp phanh tăng tuổi thọ cho xe

Dụng cụ chuẩn bị

– Bộ dụng cụ sửa chữa

– Bàn chải nhỏ vệ sinh hoặc chổi quét sơn mềm mại.

– Dầu phanh xe máy

– Nước vệ sinh

Các bước thực hiện

Bước 1: Tháo ốc heo dầu phanh xe: 

Đầu tiên, dựng chân chống giữa của xe và đạp số về N. Tiếp đến dùng cờ lê tròng hoặc tuýp để mở ốc tháo hai con ốc giữ bộ heo của dầu phanh được gắn trên càng xe.

Bước 2: Tháo heo dầu phanh: 

Kéo bộ heo dầu phanh xe theo hướng dọc của xe để nhấc rời bộ phận này ra ngoài vị trí bám vào càng đĩa phanh trên xe. Khi tháo bộ phận này ra ngoài có thể dễ dàng nhận thấy bên trong bộ phận này bám rất nhiều bụi bẩn và cần được làm sạch, kiểm tra độ mòn của hai má phanh bên trong.

Bước 3: Vệ sinh phanh: 

Đây là một trong những việc cần làm giúp phanh đĩa của xe hoạt động ổn định, cần vệ sinh sạch sẽ những bụi bẩn, đất cát bám dai trong đó. Sau đó, cần dùng dung dịch nước rửa bát được pha với nước và đổ trực tiếp lên bộ heo dầu, dùng bàn chải hoặc máy bơm rửa xe vệ sinh chúng. Lúc này bạn có thể nhận thấy những bụi bẩn bám trên bộ heo dầu phanh được đánh sạch và rửa trôi ra ngoài sạch sẽ.

Việc tiếp theo cần làm là bạn dùng bàn chải và chổi quết vào nước rửa bát vệ sinh tất cả phần đĩa phanh, bụi bẩn có thể bám vào các lỗ trên đĩa phanh xe máy, rất khó vệ sinh. Khi vệ sinh xong với xà phòng thì bạn chỉ cần xịt nước trực tiếp lên để làm sạch một lần nữa để đảm bảo các loại bụi bẩn và cả xà phòng bám dai trên đĩa phanh và heo dầu phanh.

Bước 4: Kiểm tra má phanh: 

Nếu các bộ phận được rửa sạch bùn đất thì bạn cần kiểm tra phần hai má phanh bên trong dầu heo vẫn còn dày thì có thể sử dụng tiếp. Còn nếu thấy hai má phanh đã mòn thì bạn cần thay thế má phanh mới để có thể đảm bảo phanh được sử dụng hiệu quả nhất. 

Đặc biệt, khi thay bạn chỉ cần dùng kìm mỏ nhọn để tháo hai phanh cài ra hai bên phần heo dầu gắn má phanh rồi rút chốt định vị để có thể loại bỏ được má phanh ra ngoài và thay thế được hai má phanh mới vào vị trí, khóa chốt má phanh là được.

Vệ sinh cho phanh đĩa

Vệ sinh cho phanh đĩa

Bước 5: Lắp lại heo dầu phanh: 

Sau khi vệ sinh sạch sẽ các đĩa phanh,heo dầu và thay thế phanh mới cho xe thì bạn có thể lắp bộ heo dầu phanh vào lại các vị trí được gắn trên càng xe. Khi tháo ra bạn nên lưu ý rằng phần piston trong heo dầu phanh sẽ đẩy hai má phanh sát lại nhau, sẽ rất khó để có thể nhét lại vào vị trí đĩa phanh với khe giữa hai má phanh. Để xử lý trường hợp này bạn chỉ cần dùng tuốc nơ vít nhét vào khe giữa hai má phanh và làm sao đẩy chúng cho khoảng khe giữa này rộng ra rồi mới tiếp tục lắp lại heo dầu vào vị trí và xiết ốc chặt theo chiều kim đồng hồ.

Bước 6: Kiểm tra dầu phanh: 

Đây là một trong những công việc quan trọng phải làm, bởi dầu phanh sẽ giúp cho việc bóp phanh trở nên nhẹ nhàng và chuẩn xác hơn. Trước hết, bạn phải kiểm tra phần két đựng dầu phanh xe được nằm ở gần vị trí tay phanh xe, sau đó dùng tuốc nơ vít tháo con ốc ở phần trên nắp két và kiểm tra hút sạch dầu phanh cũ trong két. 

Sau đó, dùng khăn và hơi xịt để lau sạch két dầu khỏi những bụi bẩn rồi đổ thêm dầu phanh mới vào két dầu. Hơn nữa, để đảm bảo dầu phanh lưu thông được tốt thì bạn cần vặn chốt dầu phanh phía dưới của heo dầu và kết hợp bóp tay phanh nhẹ nhàng vài lần để dầu chảy ra rồi khóa chốt dầu này và vặn lại nắp két đựng dầu lại.

Bước 7: Kiểm tra phanh xe: 

Khi hoàn thành tất cả các công đoạn thay thế và vệ sinh các bộ phận của phanh đĩa thì bạn nên chạy thử để kiểm tra kết quả của việc bảo dưỡng phanh của xe máy.

Loại phanh là bộ phận quan trọng nhất

Loại phanh là bộ phận quan trọng nhất

Trên đây là một số thông tin về cách sử dụng phanh đĩa xe máy sao cho đúng cách và an toàn. Hy vọng có thể giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để có thể tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *