Trên xe máy có bao nhiêu hệ thống làm mát động cơ?

Một trong những bộ phận quan trọng của xe máy chắc chắn không thể không kể đến hệ thống làm mát động cơ, nó có nhiệm vụ giúp giải nhiệt động cơ và còn giúp cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định nhất. Tuy nhiên, trên xe máy có bao nhiêu hệ thống làm mát động cơ, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số thông tin.

Các hệ thống làm mát trên xe

Các hệ thống làm mát trên xe

Các hệ thống làm mát động cơ trên xe máy

Xuyên suốt quá trình đốt nhiên liệu để lấy năng lượng cho quá trình vận hành của xe, điều này làm cho động cơ của xe máy hoạt động bị nóng. Đặc biệt, nếu để tình trạng này kéo dài thì sẽ cho hiệu suất hoạt động của động cơ bị giảm và có thể gây phá hủy động cơ.

Vì vậy, nếu muốn để cho động cơ mát hơn và ổn định thì người ta đã chế tạo ra các hệ thống làm mát cho động cơ của xe máy. Thế nhưng, tùy vào loại xe máy để sử dụng một loại hệ thống làm mát khác nhau, không phải xe nào cũng giống nhau. Vì vậy, sau đây là một số hệ thống làm mát thông dụng:

Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức

Đây là một trong những hệ thống được sử dụng ở hầu hết các loại xe tay ga có động cơ đặt ở vị trí kín, gió không thể luồn vào.

Đặc biệt, hệ thống làm mát này gồm có 1 cánh quạt hút không khí bên ngoài vào để làm mát động cơ và cánh quạt được dẫn động từ trục khủy của động cơ. Không chỉ vậy, hệ thống này có những ưu điểm giống như những hệ thống làm mát bằng gió thông thường.

Hệ thống làm mát bằng nước

Có lẽ hệ thống làm mát bằng nước là một trong những hệ thống hiện đại nhất của xe máy bởi nước làm mát được bơm qua vỏ động cơ và đưa ra két nước để tỏa nhiệt ra môi trường.

Hơn nữa, động cơ được trang bị thêm hệ thống làm mát tuy có phần phức tạp và khiến người dùng khó chịu hơn khi bảo dưỡng thế nhưng muốn hoạt động ổn định và tin cậy hơn thì nhiệt độ vận hành phải luôn đạt ở mức tối ưu để cho hiệu suất cao nhất.

Đặc biệt, nếu muốn đưa hệ thống làm mát bằng nước có kích thước to hơn vào xe máy sẽ tạo cho xe sự cồng kềnh. Chính vì vậy, trên các dòng xe cruiser cổ điển hay các dòng xe máy số thì việc hệ thống làm mát bằng nước không hay được sử dụng. Thế nhưng, đối với các dòng xe mô tô phân khối lớn thì việc làm mát bằng nước là không thể bởi động cơ của những dòng xe này yêu cầu phải có hiệu quả làm mát tốt như các dòng hệ thống làm mát bằng dung dịch đó.

Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng nước

Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát bằng két nước

Khi động cơ xe hoạt động thì nhớt ở bên trong sẽ được bơm đến các chi tiết máy theo một vòng tuần hoàn nhất định. Đặc biệt, nếu để hoạt động lâu thì động cơ sẽ bị nóng dần lên và giảm công suất của động cơ xuống. Chính vì vậy, các hãng sản xuất đã hiểu và cảm thông với người dùng cho nên đã thiết kế thêm một két nhớt đặt ở phía trước xe để khi gió thổi qua sẽ giúp làm mát nhớt.

Hơn nữa, với việc lắp đặt két nhớt đạt yêu cầu thì hệ thống bơm nhớt của xe phải đủ mạnh để có thể tạo được đủ áp lực bơm nhớt lên két, cũng như phải bơm đủ đến các chi tiết máy bên trong động cơ. Hơn nữa, hệ thống làm mát bằng nhớt cũng tiềm ẩn một số nguy cơ tắc nghẽn đường nhớt do các chất cặn trong máy. Điều này khiến cho hư hỏng toàn bộ các xylanh hay đầu quy lát do không được nhớt bôi trơn.

Hệ thống làm mát kết hợp gió – nước

Ở một khía cạnh nào đó, các nhà sản xuất đã rất khéo léo để kết hợp hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên và nước lại với nhau. Thế nhưng, đây có lẽ là một phương pháp cực kỳ hiệu quả và hợp lý bởi nó vừa có thể đảm bảo được tính thẩm mỹ mà vừa có thể làm giản tiện hệ thống làm mát bằng nước. Hơn nữa, nó còn giúp cân bằng được nhiệt độ giữa các xi lanh đặc biệt là khi ứng dụng cho dòng Cruiser máy V cổ điển.

Không chỉ vậy, với điều kiện ở Việt Nam thường xuyên sẽ phải lái xe ở vận tốc thấp và khí hậu nhiệt đới, vì vậy sự lựa chọn hợp lý nhất có lẽ là ưu tiên cho các xe có hệ thống làm mát bằng nước hoặc tích hợp gió – nước.

Trên xe máy có bao nhiêu hệ thống làm mát động cơ?

Đối với các xe phân khối lớn nếu làm mát bằng gió sẽ cực kỳ nóng khi di chuyển chậm. Điều này có thể do nhiệt độ vẫn được nằm trong tính toán của các nhà sản xuất nên độ vận hành của xe sẽ không bị ảnh hưởng nhưng người lái sẽ cảm thấy rất bức bối khó chịu khi phải chịu đựng những nhiệt độ quá cao bởi buồng máy hắt lên.

Trên đây là một số thắc mắc trên xe máy có bao nhiêu hệ thống làm mát động cơ. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để có thể tự rút ra bài học cho bản thân. Cảm ơn bạn đã quan tâm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *