Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con? Chia sẻ kinh nghiệm ăn uống

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con? Chia sẻ kinh nghiệm ăn uống

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ là khoảng thời gian phôi thai bắt đầu hình thành và phát triển. Vì vậy, các mẹ bầu cần hết sức chú ý tới việc ăn uống của mình. Để vừa đảm bảo sức khỏe cho mình, vừa đảm bảo cho sự phát triển khoẻ mạnh của thai nhi. Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con chắc chắn là câu hỏi của bất kỳ ai khi mang thai. Để giải đáp vấn đề này, các mẹ bầu hãy tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

Những dưỡng chất quan trọng cho bà bầu 3 tháng đầu

  1. Sắt

Sắt là dưỡng chất vô cùng cần thiết cho bà bầu 3 tháng đầu. Bởi khi mang thai, tình trạng thiếu máu thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến mẹ và bé. Chính vì vậy, để mẹ khoẻ mạnh và thai nhi phát triển toàn diện, các bà bầu cần chú ý bổ sung các thực phẩm chứa sắt đều đặn hàng ngày. Các thực phẩm chứa sắt sẽ có tác dụng tăng cường hồng cầu trong máu, tốt cho cơ thể.

3 tháng đầu nên ăn gì
Sắt là chất quan trọng mẹ bầu cần bổ sung
  1. Canxi

Các thực phẩm có chứa canxi là lời giải đáp cho bà bầu 3 tháng ăn gì để vào con. Trong thời kỳ 3 tháng đầu, trẻ sơ sinh cần một lượng canxi vô cùng lớn để phát triển xương của bé. Vì vậy, mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đủ canxi cho cơ thể. Nếu thiếu hụt canxi, thai nhi có thể chậm lớn, kém phát triển. Thậm chí trẻ có thể bị loãng xương sau sinh. Vì vậy, các mẹ bầu cần bổ sung ngay các thực phẩm cung cấp canxi và trong thực đơn hàng ngày của mình.

  1. Axit Folic

Axit Folic có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Vì vậy, khi mang thai, các mẹ bầu cần phát tăng cường bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể. Theo như lời khuyên của các bác sĩ, chuyên gia, mẹ bầu nên bổ sung 400mg lượng axit folic mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cho thai nhi khỏe mạnh và trí não phát triển hơn.

3 tháng đầu nên ăn gì
Axit folic rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ
  1. DHA

DHA hay Omega-3 có vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của trí não, mắt của thai nhi. Các mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể 200mg DHA/ ngày để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

  1. Protein

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu bắt buộc phải bổ sung hàm lượng protein cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Hàm lượng protein mỗi ngày mà các mẹ bầu cần bổ sung cho cơ thể đó là 70g.

3 tháng mẹ bầu nên ăn gì
Bổ sung protein rất cần thiết cho mẹ bầu

Bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

  1. Trứng

Trứng là thực phẩm không thể thiếu mà bà bầu nên ăn để đảm bảo dưỡng chất cho cơ thể trong 3 tháng đầu. Trong trứng có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin D, canxi, omega-3,… có lợi cho sự phát triển của xương khớp. Đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển của trí não và thị giác của thai nhi.

Tuy nhiên, đối với trứng, các mẹ bầu không nên sử dụng quá nhiều, chỉ nên ăn 3-4 quả trứng/tuần.

bà bầu nên ăn trứng
Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn trứng

Trứng ngỗng cũng là một trong những nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất mà các mẹ nên bổ sung cho cơ thể trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu. Cũng giống như trứng gà hay trứng vịt, các bà bầu cần chú ý không nên ăn quá nhiều. Vì trong trứng có hàm lượng chất béo cao, ăn nhiều sẽ dẫn đến thừa cân trong thời kỳ mang thai.

  1. Thịt lợn nạc

Thịt lợn nạc đỏ cung cấp hàm lượng sắt vô cùng lớn. Bên cạnh đó, thịt lợn nạc còn có tác dụng cải thiện tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Đây là tình trạng thường xuyên gặp ở các mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Trong thịt lợn nạc còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như protein, Vitamin B12, B6, choline và kẽm. Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cho trẻ sơ sinh. Bổ sung thịt lợn nạc với lượng vừa đủ sẽ giúp cho thai nhi có sức đề kháng tốt hơn, khỏe mạnh hơn, tránh bị nhiễm khuẩn.

thịt lợn nạc
Thịt lợn nạc cung cấp dưỡng chất cho bà bầu

Là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng các mẹ bầu cũng cần có chế độ ăn phù hợp. Không nên bổ sung quá nhiều vì có thể dẫn đến dư thừa cholesterol trong máu.

Ngoài ra, một điều vô cùng quan trọng mà mẹ bầu 3 tháng đầu cần lưu ý đó là không ăn thịt tái sống, thịt bò khô có gia vị cay.

  1. Thịt gia cầm

Các loại thịt gia cầm mà các mẹ bầu nên ăn đó là thịt gà, thịt vịt. Trong các loại thịt này có bổ sung hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú. Bao gồm: sắt, canxi, photpho, Vitamin A, D, E, B1, B2, acid nicotic. Đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng mà các mẹ bầu cần bổ sung cho cơ thể. Một số món ăn giàu dinh dưỡng được chế biến từ thịt gia cầm mà bà bầu 3 tháng đầu nên ăn đó là: gà hầm thuốc bắc, canh gà hầm sen, cháo vịt đậu xanh,…

Thịt gia cầm
Thịt gà bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
  1. Cá hồi

Nằm trong danh sách bà bầu 3 tháng nên ăn gì để vào con không bỏ qua đó là cá hồi. Trong cá hồi có chứa nguồn DHA vô cùng lớn, giúp cải thiện tâm trạng, tinh thần cho bà bầu. Không chỉ vậy cá hồi còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng cung cấp các loại dưỡng chất quan trọng. Cụ thể như: Vitamin A, B6, B12, D, canxi, kali, photpho, kẽm, sắt, đồng, magie, axit amin.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần chú ý chỉ nên bổ sung 350g cá hồi/tuần. Vì nếu bổ sung quá nhiều sẽ làm tích tụ thuỷ ngân trong cơ thể. Điều này sẽ gây hại cho mẹ và bé.

cá hồi
Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn các hồi

>> Xem thêm: Bà bầu ăn dứa có tốt không? Bật mí những điều cần biết về dứa

  1. Rau xanh

Trong rau xanh, đặc biệt là rau có màu xanh đậm có chứa nhiều axit folic. Đây là dưỡng chất vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của trẻ nhỏ. Bổ sung axit folic với hàm lượng vừa đủ còn có tác dụng giúp thai nhi chống lại các căn bệnh dị tật bẩm sinh. Chính vì vậy, rau xanh là sự lựa chọn an toàn cho bà bầu 3 tháng đầu. Các loại rau xanh tốt cho sức khỏe của bà bầu như: rau súp lơ xanh, rau diếp cá, rau bina, rau cải xoăn,…

bà bầu
Rau xanh tốt cho sức khỏe của bà bầu

Bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Trong 3 tháng đầu khi mang thai, các mẹ bầu hết sức lưu ý về vấn đề ăn uống. Đặc biệt là cần nạp những đồ ăn gì và nên tránh, kiêng thứ gì. Vì vậy, nếu mẹ bầu muốn hiểu rõ hơn về các loại thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu, bạn có thể tham khảo tại đây

Trên đây là những lời khuyên về bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con. Hy vọng những chia sẻ sẽ giúp cho mẹ bầu có được chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo an toàn. Để đảm bảo sự khỏe mạnh của mẹ và sự phát triển của thai nhi. 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Nam Hoang Do

Tôi là Đỗ Hoàng Nam - Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu về các sản phẩm xe máy, ô tô, máy công nghiệp và các kiến thức đời sống khác. Hy vọng những thông tin tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn!

Bài viết liên quan

Read also x