Ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ? Bật mí những điều bất ngờ về dứa

Ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ? Bật mí những điều bất ngờ về dứa

Dứa là loại trái cây vô cùng quen thuộc, được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt, tính mát của nó. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều người thắc mắc rằng ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ? Phụ nữ ăn dứa có tốt hay không? Để giải đáp thắc mắc về điều này, các bạn hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

Dứa là gì? Thành phần dinh dưỡng của dứa

Dứa là quả gì?
Dứa là quả gì?

Dứa có tên tiếng anh là Ananas comosus được biết đến vừa là một loại trái cây, vừa là một bài thuốc quý trong dân gian. Cây dứa có thân ngắn, thường mọc thành bụi. Lá dứa dài, cứng và có các gai sắc nhọn ở thành lá. Cây trưởng thành sẽ ra hoa, trong cùng là chùm lá có màu tím, các hoa nhỏ này sẽ liên kết với nhau. Sau đó, tạo thành quả từ các lá mọng nước đó. Dứa có vị ngọt và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người.

Thành phần dinh dưỡng của dứa

Dứa là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp nguồn mangan dồi dào và hàm lượng vitamin C, vitamin B1 phong phú. Dứa cung cấp lượng axit cao cho cơ thể, như axit citric và axit malic. Bên cạnh đó, dứa còn có tác dụng phân hủy protein bởi chứa nhiều enzyme bromelain.

Thành phần dinh dưỡng của dứa
Thành phần dinh dưỡng của dứa

Ăn dứa có tác dụng như thế nào cho phụ nữ?

Dứa có tác dụng chống loãng xương

Trong dứa có chứa hàm lượng vitamin C, rất quan trọng với sức khỏe của người. Vitamin C được chứng minh là có khả năng tái tạo tế bào xương, bảo vệ xương khỏi những tác động hư hại. Không chỉ vậy, bổ sung vitamin C còn có tác dụng trong việc cải thiện mật độ khối xương, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp.

Theo kết quả nghiên cứu, người bổ sung đầy đủ vitamin C có nguy cơ mắc bệnh loãng xương vô cùng thấp. Cùng với đó, tỷ lệ gãy xương cũng thấp hơn 34% so với người ít bổ sung vitamin C.

ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ
Dứa có tác dụng chống loãng xương

Đặc biệt 1 cốc nước ép dứa 165 gr có tác dụng bổ sung 88% giá trị dinh dưỡng và vitamin C cho con người. Bên cạnh đó là 5% DV Magie giúp xương chắc khỏe hơn. Chính vì vậy, kết hợp giữa trong bữa ăn hàng ngày đem lại sức khỏe tốt hơn và xương khớp ổn định hơn cho người.

Cung cấp dưỡng chất quan trọng cho phụ nữ mang thai

Có khá nhiều người thắc mắc rằng mẹ bầu có nên ăn dứa không, hay mẹ bầu ăn dứa có tốt không. Thực tế cho thấy rằng dứa cung cấp nhiều loại dinh dưỡng, cung cấp nguồn năng lượng lớn cho phụ nữ đang mang thai. Trong dứa chứa hàm lượng nhỏ đồng nhưng lại có tác dụng quan trọng trong quá trình hình thành tế bào hồng cầu.

Khi mang thai, cơ thể hấp thụ đồng nhiều hơn do sự gia tăng lưu lượng máu trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, đồng cũng là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển tim mạch, xương và hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

ăn dứa cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu
Dứa cung cấp dưỡng chất cho bà bầu

Ngoài ra, dứa còn là thực phẩm cung cấp hàm lượng vitamin B vô cùng lớn, bao gồm: vitamin B1, B6, B19. Các loại vitamin này đều rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

>> Xem thêm: Bà bầu ăn dưa chuột có tốt không? Có nên ăn nhiều dưa chuột không?

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Ung thư vú không phải là căn bệnh hiếm gặp ở phụ nữ. Trên thế giới có đến 25% nữ giới mắc căn bệnh nguy hiểm này. Trong dứa, được phát hiện ra một loại enzyme có tác dụng trong việc chống ung thư vú đó là bromelain.

ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ
Dứa làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Tuy nhiên, nghiên cứu bromelain có tác dụng chống ung thư mới chỉ được thực hiện trong ống nghiệm. Còn trong thực tế, hàm lượng bromelain trong một cốc nước ép dứa mà cơ thể người hấp thụ vô cùng thấp.

Một số lưu ý khi sử dụng dứa

Dứa là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng nhưng cũng có tính axit cao. Do vậy, nếu ăn quá nhiều dứa sẽ dẫn tới các triệu chứng trào ngược dạ dày, ợ nóng. Thậm chí có những người dị ứng khi ăn dứa. Chính vì vậy, không nên ăn quá nhiều dứa hoặc ngừng ăn dứa khi có các dấu hiệu dị ứng với loại quả này.

Ngoài ra, thường xuyên uống nước ép dứa cũng là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe. Cách sử dụng dứa một cách an toàn đó là dùng nước ép nguyên chất. Chú ý không cho thêm đường hay bất kỳ chất phụ gia nào khác.

ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ
Một số lưu ý khi sử dụng dứa

Đặc biệt, tuyệt đối không ăn dứa khi đói. Bởi điều này có thể làm phá hủy dạ dày, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Một số câu hỏi liên quan đến dứa

Ăn dứa nhiều có tốt không?

Dứa chỉ tốt khi bạn bổ sung với lượng vừa phải và phù hợp. Còn nếu ăn quá nhiều thì tác dụng sẽ hoàn toàn ngược lại. Thậm chí, có thể khiến cơ thể mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm. Cụ thể như sau:

Dứa có pH trong khoảng 3,3 – 5,2, có tính axit cao. Nếu ăn nhiều dứa, thường xuyên ăn dứa sẽ khiến men răng bị bào mòn, răng nhạy cảm. Đối với trường hợp này, không nên uống nước dứa đặc, hoặc ăn dứa khi thấy răng đã nhạy cảm. Nếu cảm thấy tình trạng răng không tốt thì nên ngừng ăn để đảm bảo cho sức khỏe răng miệng.

ăn dứa nhiều có tốt không?
Ăn nhiều dứa có tốt không?

Ngoài ra, dứa bổ sung nhiều chất xơ, điều này giúp cho tiêu hoá tốt hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ hoàn toàn ngược lại khi ăn quá nhiều dứa. Người ăn dứa thường xuyên có thể mắc phải các triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa. Nếu phát hiện thấy vấn đề này sau khi ăn dứa, bạn cần gặp ngay bác sĩ để khám và khắc phục kịp thời.

>> Xem thêm: Bà bầu có ăn được lá lốt không? Một số lưu ý quan trọng cho bà bầu

Ăn dứa có béo không?

Các thành phần có trong dứa bao gồm: chất xơ, sắt, đạm, kali, canxi, photpho, vitamin C, B1, B2, B3, B6,… Trong dứa hàm lượng calo vô cùng thấp. Vậy nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không lo bị béo.

Ngược lại, thành phần của dứa có đến 2/3 là nước. Điều này mang lại cảm giác no lâu. Đồng thời, giúp giảm cảm giác thèm ăn ở những người có mong muốn giảm cân.

Ăn dứa có béo không?
Ăn dứa có béo không?

Các bạn có thể chuẩn bị lên cho mình thực đơn. Hoặc kế hoạch ăn dứa phù hợp để có hiệu quả trong việc giảm cân.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc “ăn dứa có tác dụng gì cho phụ nữ?”. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi là hữu ích cho các chị em phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe cho mình. 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Nam Hoang Do

Tôi là Đỗ Hoàng Nam - Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu về các sản phẩm xe máy, ô tô, máy công nghiệp và các kiến thức đời sống khác. Hy vọng những thông tin tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn!

Bài viết liên quan

Read also x