Bản chất của văn hóa doanh nhiệp bắt nguồn từ những giá trị nào?

Bản chất văn hóa của văn hóa trong thời đại ngày càng phát triển luôn được khán giả quan tâm và bàn luận nhiều hơn. Vậy bản chất của văn hóa là gì? Và bản chất của văn hóa doanh nghiệp là như thế nào? Cùng tìm hiểu về khái niệm, nguồn gốc và bản chất của văn hóa doanh nghiệp trong bài viết dưới đây nhé!

Vậy văn hóa trong doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là yêu cầu tất yếu của sự phát triển thương hiệu bởi hình ảnh văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Bản chất của văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Yếu tố văn hoá luôn hình thành và song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp.

bản chất của văn hóa doanh nghiệp

ăn hóa là yếu tố tồn tại song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh, cũng không phải là khẩu hiệu của ban lãnh đạo. Ở đây, văn hóa doanh nghiệp bao gồm sự tổng hợp của tất cả các yếu tố trên. Đồng thời cũng là giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và trong hành vi của mỗi thành viên trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu về bản chất của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa chính là hoạt động với mục tiêu sản xuất, sáng tạo nhằm tạo ra các sản phẩm văn hóa hữu hình cũng như vô hình. Bản chất của văn hóa là tổng hợp của nhiều hoạt động khác nhau và tất cả những hành động ấy đều hướng đến cái chân – thiện – mỹ. Chính vì vậy mà văn hóa không thể tách rời, luôn gắn liền với nền kinh tế và chính trị.

Theo đó, bản chất của văn hóa doanh nghiệp chính là đối nội phải tăng cường tiềm lực, quy tụ sức sáng tạo của công nhân viên, mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đối ngoại cần phải được xã hội bản địa chấp nhận. Văn hóa doanh nghiệp sẽ được thể hiện ở nhiều cấp độ khác nhau.

bản chất của văn hóa là gì

Bản chất văn hóa là tổng hợp của nhiều hoạt động và hướng đến sự hoàn hảo

  • Cấp dễ thấy nhất được thể hiện ngay trong công việc hàng hàng ngày như: báo cáo công việc, giữ gìn tài sản chung, ngôn ngữ giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng, cùng các thủ tục hành chính…
  • Cấp thứ hai bao gồm các giá trị tinh thần xác định việc phải làm. Hành động của mình đúng hay sai, có mang lại lợi ích hay thiệt hại hay không. Đây là điều Lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn nhận được từ nhân viên. Và phải xây dựng dần từng bước.
  • Cấp thứ ba đó chính là nền tảng cho các hành động chính như niềm tin, nhận thức, suy nghĩ. Và xúc cảm ăn sâu trong tiềm thức của mỗi cá nhân làm việc trong doanh nghiệp.

Các ngầm định nền tảng này chính là nền tảng cho các giá trị và hành động của mỗi thành viên. Điều này cũng khẳng định rằng văn hóa kinh doanh trong một tổ chức đã tiến đến độ cao nhất. Trở thành một thứ quy tắc mà từ thế hệ này tới thế hệ khác phải thực hiện làm theo.

Văn hóa của doanh nghiệp bắt nguồn từ đâu?

Văn hóa doanh nghiệp có vô vàn các hình thức biểu hiện khác nhau nhưng đều có cùng một bản chất. Vậy bản chất của văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ những giá trị nào?

  • Triết lý quản lý và kinh doanh

Trước hết, bản chất của văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ triết lý quản lý và kinh doanh. Đây chính là cơ sở xây dựng định hướng hoạt động doanh nghiệp và là giá trị bền vững khó để thay đổi. Chỉ có những nhà quản lý cao nhất mới có khả năng tác động đến triết lý và phương châm quản lý của doanh nghiệp.

bản chất của văn hóa doanh nghiệp là gì

Bản chất của văn hóa doanh nghiệp bắt nguồn từ nhiều giá trị khác nhau

  • Động lực của cá nhân, tổ chức

Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, những câu slogan, yếu tố động lực này còn được biểu hiện bằng hành động hàng ngày của cá nhân trong doanh nghiệp. Đây chính là động lực to lớn để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, tạo nên làn sóng chung. Đồng thời cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng tính đoàn kết gắn kết giữa cá nhân và tổ chức.

  • Hệ thống trao đổi thông tin

Trong bản chất của văn hóa doanh nghiệp, hệ thống trao đổi thông tin đóng vai trò quan trọng. Nhằm đáp ứng mọi nhu cầu quản lý thông tin đa dạng, đa chiều, chính xác và đúng thời điểm. Từ đó giúp doanh nghiệp thu thập, truyền đạt, lưu trữ và xử lý thông tin. Đồng thời đảm bảo mọi thành viên tiếp cận. Và sử dụng thông tin một cách thuận tiện hơn trong các hoạt động công tác.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền bản chất

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại công ty không phải thực hiện trong ngày một ngày hai. Mà là cả một chặng đường kéo dài và bền vững. Việc phát triển văn hóa doanh nghiệp cũng không phải là một hành động tức thời. Một khẩu hiệu mà được vun đắp của từng cá nhân trong tổ chức doanh nghiệp đó.

Văn hóa doanh nghiệp mang đến nhiều giá trị khác nhau 

Trước hết, để phát triển không rời xa bản chất văn hóa của doanh nghiệp. Điều kiện tiên quyết là sự cam kết của người lãnh đạo của doanh nghiệp trong việc hoạch định. Nắm vững triết lý quản lý và kinh doanh. Từ đó mới có thể xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp thành công.

Hy vọng những chia sẻ về bản chất của văn hóa doanh nghiệp trên đây của kienthuctonghop.vn. Sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát hơn và đưa ra những chiến lược mới trong tương lai. Nhằm củng cố và phát triển văn hóa của doanh nghiệp mình.

tuyet23

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm