Hộp số giảm tốc là gì? Nguyên lý, cấu tạo và phân loại hộp số giảm tốc

Hộp số giảm tốc là gì? Nguyên lý, cấu tạo và phân loại hộp số giảm tốc

Hộp số giảm tốc là thiết bị dùng để giảm tốc độ các vong quay máy móc. Chúng có ý nghĩa rất quan trọng trong các dây chuyền vận hành thiết bị, gắn liền với sự hoạt động của một bộ phận xương sống: động cơ. Vậy rốt cuộc hộp giảm tốc là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao, cùng tìm hiểu nhé!

Hộp số giảm tốc là gì

Hộp số giảm tốc hay còn gọi là hộp giảm tốc – một thiết bị trung gian giữa động cơ và các bộ phận khác, dùng để điều chỉnh tốc độ của động cơ điện sao cho phù hợp với yêu cầu. Nói dễ hiểu hơn, người ta dùng hộp giảm tốc để làm giảm tốc độ các vòng quay máy móc.

Động cơ điện là thiết bị rất quan trọng để máy móc thiết bị có thể vận hành. Bình thường chúng được thiết kế với công suất rất lớn, để đáp ứng những trường hợp yêu cầu sử dụng mức cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào người dùng cũng muốn dùng máy với công suất cao nhất. Vì thế bộ giảm tốc sinh ra nhằm điều chỉnh hạ bớt tốc độ quay của máy trong thời gian nhất định. Nhờ vậy mà người dùng dễ dàng xử lý công việc theo ý muốn.

hộp số giảm tốc
Hộp số giảm tốc là thiết bị dùng để giảm tốc độ các vong quay máy móc

Cấu tạo – nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc

Thực chất, cấu tạo hộp số loại này khá đơn giản. Chúng bao gồm các bộ truyền động, có thể dưới hình dạng trụ tròn, vuông hay hộp tròn. Phụ thuộc chủ yếu vào mục đích sản xuất để phục vụ đối tượng áp dụng từ phía sản xuất.

Hộp giảm tốc dùng gì để giảm tốc độ quay động cơ? Đó là nhờ sự xuất hiện các bánh răng côn hoặc bánh trục vít. Sự ăn khớp giữa các bánh răng này sẽ truyền nối đồng thời làm thay đổi tốc độ quay.

Với cấu tạo hệ bánh răng, nguyên lý giảm tốc của bộ phận này diễn ra như sau: Các bánh răng vận xoay theo trục điều khiển và bắt đầu ăn khớp với nhau, theo đúng mô men và tỷ số truyền. Như vậy, nó sẽ tạo ra đúng số vòng, trùng khớp vận tốc theo yêu cầu tiêu chuẩn mà người sử dụng đưa ra. Quá trình hoạt động của bộ hạ tốc được chia làm hai giai đoạn chính:

+ Giai đoạn thực hiện giảm tốc, bánh răng nhỏ quay 1 vòng, bánh răng lớn quay 3 vòng.

+ Giai đoạn thực hiện tăng tốc về cũ, bánh răng lớn quay 1 vòng, bánh răng nhỏ quay 3 vòng.

nguyên lý hộp số giảm tốc
Nguyên lý hoạt động của bộ hạ tốc diễn ra theo 2 giai đoạn

Các loại hộp số giảm tốc trên thị trường 

Người ta phân loại hộp giảm tốc chủ yếu dựa trên số cấp (số lần thay đổi tỷ số truyền). Thị trường hiện nay phổ biến với 3 loại hộp giảm tốc: 

Hộp số giảm tốc 1 cấp

Đây là hộp số loại nhỏ, chỉ thay đổi tỷ số truyền động một lần duy nhất. Trong đó, người ta lại chia theo nhu cầu sử dụng mà sinh ra loại hộp số 1 cấp bánh răng trụ, bánh răng nghiêng

Hộp số giảm tốc 2 cấp

Thiết bị này thực hiện thay đổi tỉ số truyền động 2 lần. Dòng này được sử dụng rất phổ biến trong các lĩnh vực như: máy dệt may, chế tạo cơ khí, khai thác khoáng sản, cẩu trục nâng hạ hàng hóa,…

Hộp số giảm tốc 3 cấp

Tương tự như các dòng trên thì hộp giảm tốc sẽ thực hiện thay đổi tỷ số truyền động 3 lần trong chu trình hoạt động của nó. Loại này được sử dụng nhiều trong các hoạt động tải cao như xe cẩu cơ giới, cầu nâng, cẩu trục, tời, băng tải truyền hàng,…

các loại hộp số giảm tốc
Phân loại hộp giảm tốc trên thị trường

Ngoài ra, phân theo đặc trưng thiết kế, người ta cũng có các loại Hộp số giảm tốc vuông góc, hộp số mini, dạng  trụ tròn, vuông hoặc hộp tròn…Hộp số giảm tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc điều khiển và vận hành máy móc với tốc độ phù hợp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hộp giảm tốc, mỗi loại sở hữu đặc trưng riêng. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về chúng trước khi tìm mua và lắp đặt. Nếu quan tâm về chủ đề này, hãy để lại ý kiến dưới phần comment để cùng mayruaxemay.vn tiếp tục cập nhật và bổ sung những nội dung mới nhất nhé!

Khánh Ninh

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm