Kích thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại

Kích thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại

Kích thủy lực là thiết bị được sử dụng rất nhiều để nâng hạ các vật có khối lượng lớn. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người không biết kích thủy lực là gì? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phân loại,… của thiết bị này.

Kích thủy lực là gì?

Kích thủy lực (con đội ô tô) là thiết bị chuyên dụng để nâng các vật có trọng tải lớn, cồng kềnh lên đến hàng chục hoặc hàng trăm tấn. Có thể nói đây là dụng cụ nâng hạ không thể thiếu được trong các tiệm sửa chữa gara ô tô hay xưởng sản xuất và sửa chữa các thiết bị, máy móc công nghiệp.

Kích thủy lực 
Kích thủy lực

Thiết bị nâng hạ này hoạt động dựa vào lực được tạo ra bởi áp lực và cơ chế hoạt động chỉ sử dụng Piston. Vậy nên rất an toàn khi sử dụng và được ứng dụng rất nhiều.

Cấu tạo của kích thủy lực

Kích thủy lực có cấu tạo gồm 4 bộ phận chính là van, khóa,  piston và bình chất lỏng công tác. Trong đó:

  • Van: Là bộ phận có chức năng đóng hoặc mở các piston giúp cho hơi khí nén đi vào được bên trong đường ống. Nếu các bạn đóng van thì phần piston sẽ tạo ra áp lực đẩy được vật nặng lên, còn khi mở thì áp lực sẽ bị mất dần nên đưa vật nặng xuống được.
  • Piston: Chính là phần trụ có chức năng như của cầu nâng, xe ô tô hoặc xe máy. Dưới tác dụng của dung môi thì piston sẽ đẩy được đồ vật có trọng lượng nặng lên.
  • Khóa: Bộ phận này có chức năng là khóa chết kích tại độ cao phù hợp giúp cố định vật nặng đó ở trên cao giúp người thợ có thể tiến hành công việc một cách dễ dàng hơn và đảm bảo được sự an toàn cho người thợ.
  • Bình chất lỏng công tác: Bình này thường được dùng để chứa dung môi chuyên dụng hỗ trợ cho piston làm việc đẩy được đồ vật nặng lên.

Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực

Sau khi đã tìm hiểu kích thủy lực là gì và cấu tạo của thiết bị chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của thiết bị nâng hạ này. Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực dựa trên 2 phần: Đẩy lên và hạ xuống. Nhờ áp suất được tạo ra ở 2 piston nên thiết bị mới hoạt động được.

Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực
Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực

 

Dựa vào sơ đồ hoạt động bên trên, chúng ta có thể thấy được nguyên lý hoạt động như sau:

  • Cơ chế đẩy lên: Khi piston số 2 di chuyển một đoạn về phía dưới một khoảng là L1 thì van số 3 sẽ bắt đầu đóng lại. Khi đó, chất lỏng bên trong bình công tác 1 sẽ được đưa vào bên trong xilanh và đi qua van một chiều số 4. Lúc này, piston số 6 cùng vật tải F2 bắt đầu được nâng lên một khoảng là L2.
  • Cơ chế hạ xuống: Khi piston số 2 bắt đầu dịch chuyển về phía bên trên một đoạn L1 thì van một chiều số 4 sẽ đóng lại. Sau đó, piston số 2 sẽ hạ xuống bên dưới một khoảng L2. Nếu bạn muốn hạ piston kích thủy lực số 6 cùng vật tải F2 xuống bên dưới thì cần phải mở khóa số 5 ra để tiến hành nối thông xilanh và bình chứa với nhau.

Kích thủy lực có bao nhiêu loại trên thị trường?

Trên thị trường có rất nhiều loại kích thủy lực được bày bán hiện nay. Tùy vào từng tiêu chí mà sẽ có các loại khác nhau. Hãy cùng chúng tôi theo dõi những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn.

Kích thủy lực để nâng xe ô tô
Kích thủy lực để nâng xe ô tô

Theo chiều nâng

Dựa vào tiêu chí theo chiều nâng thì kích thủy lực được chia làm 2 loại là kích thủy lực 1 chiều và 2 chiều. Trong đó:

  • Kích thủy lực 1 chiều: Là dạng có cấu tạo đơn thuần và phổ biến trên thị trường hiện nay. Thiết bị này được sử dụng để nâng – hạ các vật nặng theo chiều dọc và hoạt động được là dựa vào sự kết hợp hài hòa của bơm tay hoặc bơm điện thủy lực 1 vòi dầu. Loại kích thủy lực này dùng tối ưu nhất là các vật nặng có trọng lượng trong khoảng từ 1 – 1000 tấn. 
  • Kích thủy lực 2 chiều: Là loại kích hoạt động được theo 2 chiều, nhưng chủ yếu nhất vẫn là chiều ngang. Thiết bị này hoạt động tương tự như kích thủy lực 1 chiều là dùng để nâng – hạ thiết bị nặng từ vài tấn đến vài chục hoặc vài trăm tấn theo cả chiều dọc và chiều ngang. Hành trình nâng của loại này nằm trong khoảng từ 50mm – 300mm. Tuy nhiên, loại kích này muốn hoạt động được tốt nhất thì phải sử dụng bơm điện thủy lực 2 vòi dầu.

Theo hình dáng

Theo hình dáng thì kích thủy lực được chia thành 6 loại khác nhau gồm con đội thường, con đội móc, con đội rùa, con đội kê, con đội cá sấu, con đội lùn. dưới đây là những thông tin cụ thể về từ loại một.

Con đội thường

Con đội thường là loại kích 1 chiều được sử dụng rất nhiều trong các xưởng sửa chữa và bảo dưỡng ô tô bởi tính tiện dụng cao của sản phẩm. Thiết bị này có thể nâng được chiều cao lên đến 430mm.

Kích thủy lực là gì? Con đội thường được nhiều người sử dụng
Kích thủy lực là gì? Con đội thường được nhiều người sử dụng

Con đội móc

Đây là loại kích thủy lực có khả năng nâng – hạ dưới đáy hoặc nâng – hạ ở phía trên đầu của vật nặng khi được trang bị thêm 2 lò xo giúp định vị và móc được. Sản phẩm nâng hạ này rất thích hợp sử dụng ở những nơi có diện tích chật, hẹp. Thường sẽ được dùng để nâng và di chuyển máy móc từ địa điểm này đến địa điểm khác. Thiết bị này thường được sử dụng chung với con đội rùa đẩy hàng.

Con đội rùa đẩy hàng

Thiết bị này được dùng để nâng đỡ và di chuyển các thiết bị có tải trọng lớn hoặc rất lớn trong phạm vi di chuyển nhỏ. Loại con đội này thường hay được dùng để di chuyển cho các thiết bị máy móc công nghiệp, thiết bị cơ khí và hàng hóa siêu trọng trường,…. Loại kích thủy lực này có thể kết hợp dùng chung với kích chân và kích bánh xe để tạo thành một hệ thống có thể hỗ trợ cho việc di chuyển được dễ dàng hơn.

Con đội kê

Loại con đội này có thiết kế hình tháp, được dùng rất phổ biến trong các xưởng làm lốp ô tô. Kích thủy lực này hoạt động được là dựa vào cơ chế nâng – kê an toàn. Tức là sau khi xe được kích lên trên cao thì kích thủy lực này sẽ kê trực tiếp vào trục xe nhằm đảm bảo an toàn cho xe trong quá trình tháo và lắp lốp.

Kích cá sấu

Loại kích này được dùng để nâng – hạ các vật nặng chủ yếu trong các ngành sửa chữa và làm lốp xe ô tô, xe du lịch. Với thiết kế nằm sát xuống sàn nên rất dễ dàng luồn vào trong gầm xe con.

Các loại kích đội cá sấu đều có kiểu thiết kế chung là thân dài và phần xi lanh thủy lực khi ở trong trạng thái nâng sẽ ở tư thế tương đối vuông góc với thân.

Con đội lùn

Con đội lùn được thiết kế tương tự như một con đội thường nhưng hình dáng được thấp hơn. Thường sẽ được sử dụng nhiều trong các xưởng sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, xưởng sản xuất máy móc.

Ứng dụng đa dạng của kích thủy lực 

Cùng với sự phát triển không ngừng của các ngành công nghiệp hiện nay, kích thủy lực được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, sửa chữa máy móc cho đến di chuyển các thiết bị công nghiệp. Kích thủy lực ô tô có thể sử dụng trực tiếp hoặc lắp vào hệ thống của thiết bị máy móc khác. Lúc này, nó sẽ có vai trò là vật hỗ trợ gián tiếp giúp nâng cao hiệu quả công việc. 

Kích thủy lực được dùng để hỗ trợ thay lốp xe ô tô
Kích thủy lực được dùng để hỗ trợ thay lốp xe ô tô

Dưới đây là một số ứng dụng của kích thủy lực trong các ngành:

  • Kết hợp với cầu nâng để hỗ trợ cho việc nâng hạ sửa chữa và bảo dưỡng ô tô.
  • Dùng để nâng hạ giúp quá trình lắp đặt các thiết bị, máy móc trong sản xuất cơ khí được thuận tiện hơn.
  • Kê kích, căn chỉnh các thiết bị máy móc trong quá trình lắp ráp.
  • Hỗ trợ việc tháo và lắp ráp các cụm chi tiết của thiết bị.
  • Tháo lắp vòng bi, puly đai răng, bánh răng và nâng hạ – kích cầu đường để tiến hành thay gối cầu.
  • Nâng, hạ và căn chỉnh cho các thiết bị máy móc trong ngành công nghiệp đóng tàu, dầu khí, xi măng, hóa chất và ô tô,….
  • Làm bộ phận hỗ trợ cho của các hệ thống thủy lực như: máy ép thủy lực, máy ép tuy ô thủy lực, máy đục lỗ thủy lực,  máy chấn tôn, máy lốc tôn,…

Quy tắc sử dụng của kích nâng thủy lực

Để có thể đảm bảo được chất lượng vận hành của kích nâng cũng như sự an toàn cho vật nâng và người vận hành thì các bạn cần phải tuân thủ những quy tắc sau đây: 

Thiết bị nâng hạ ô tô hỗ trợ cho việc sửa chữa được dễ dàng
Thiết bị nâng hạ ô tô hỗ trợ cho việc sửa chữa được dễ dàng
  • Lựa chọn loại kích thủy lực có tải trọng nâng lớn hơn so với tải trọng của vật cần nâng.
  • Kiểm tra kỹ toàn bộ trước mỗi lần vận hành nâng hạ.
  • Lắp đặt phải thật đúng kỹ thuật. 
  • Đặt kích trên một mặt phẳng cứng, chịu được tải trọng nâng của kích và đồ vật cần nâng.
  • Khi dùng nhiều loại kích cho 1 vật các bạn cần phân tán lực sao cho đồng đều nhất.
  • Vừa kích, vừa kê, không được để kích hoạt động trong thời gian quá lâu hoặc nâng quá cao.
  • Tra dầu nhớt bôi trơn theo định kỳ khi mà xilanh đang ở trong trạng thái nghỉ và kích ở mức thấp nhất.
  • Đặt đúng tâm của vật cần nâng để quá trình nâng lên – hạ xuống được dễ dàng và an toàn.
  • Không được để gần nơi có nguồn nhiệt lớn hoặc hàn hồ quang khi đang vận hành. Bởi có thể làm hỏng xy lanh bên trong của kích thủy lực gây nguy hiểm.
  • Không để các vật nặng đè lên trên dây thủy lực, vì có thể làm đứt hoặc chặn không cho dầu đi.
  • Sau khi dùng xong cần phải hạ xi lanh xuống để tránh tình trạng bị rỉ sét gây hỏng hóc.

Hướng dẫn bảo dưỡng kích thủy lực

Để đảm bảo được tuổi thọ và khả năng vận hành an toàn cho kích thủy lực, các bạn cần phải bảo dưỡng đúng định kỳ và đúng cách. Dưới đây là các bước thực hiện bảo dưỡng kích thủy lực:

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn cần xả hết kích về đúng vị trí ban đầu giúp cho thiết bị không bị rỉ sét hoặc bám bụi làm xước xilanh.
  • Bước 2: Không đặt ngược kích lên vì sẽ khiến cho dầu chảy ra ngoài. Nếu dầu trong kích không đáp ứng đủ số lượng sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của kích. 
  • Bước 3: Tra vài giọt dầu bôi trơn vào bộ phận bơm hơi của kích giúp cho đầu đội không bị khô. 
  • Bước 4: Không để cát bụi lọt vào trong bộ phận hơi. Cát bụi lọt vào trong bầu hơi sẽ đi vào trong và làm xước xilanh của con đội. Do đó chúng ta cần phải xả khí nén ở bên trong dây ra hết ngoài để cho bụi bẩn bay ra hết trước khi cắm dây vào kích.
  • Bước 5: Bảo quản kích ở nơi khô ráo, ít bụi giúp tránh bị rỉ sét và cát bụi đi vào trong.
  • Bước 6: Thường xuyên lau chùi sạch bụi bẩn trên kích giúp làm tăng tuổi thọ cũng như làm giảm số lần sửa chữa. Ngoài ra, các bạn cũng cần kiểm tra và tiến hành thay nhớt định kỳ 1-2 lần/năm. Nên sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất đã khuyên dùng để đảm bảo được hiệu quả.

Bên trên là những thông tin hữu ích chúng tôi chia sẻ cho các bạn về kích thủy lực. Hy vọng bài viết giúp các bạn hiểu được kích thủy lực là gì? cầu tạo, nguyên lý hoạt động,… Nếu các bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm, hãy liên hệ với Sàn thương mại Hoàng Liên theo số điện thoại: 0983 113 582 để được hỗ trợ nhanh nhất.

vuduc

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm