Hướng dẫn các cách pha nước ngâm chân thư giãn đơn giản và hiệu quả

Hướng dẫn các cách pha nước ngâm chân thư giãn đơn giản và hiệu quả

Ngâm chân là một trong những biện pháp chăm sóc sức khoẻ được nhiều người sử dụng. Vậy pha nước ngâm chân thư giãn đem lại tác dụng gì và cách pha cùng ngâm như thế nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về biện pháp chăm sóc sức khoẻ này dưới đây nhé!

nước ngâm chân thư giãn

Ngâm chân là một trong những phương pháp bảo vệ sức khoẻ

Tại sao nên pha nước ngâm chân thư giãn?

Bàn chân – hay nói đúng hơn là các huyệt đạo dưới gan bàn chân là nơi tác động của hầu hết những bộ phận và cơ quan lục phủ ngũ tạng của cơ thể. Việc pha nước và ngâm chân thư giãn có thể giúp cho đường máu được khai thông, hỗ trợ loại bỏ hàn khí (hay được gọi là khí lạnh), các chất độc, hỗ trợ điều chỉnh huyết áp hiệu quả.

Nhờ vào việc duy trì ngâm chân thường xuyên, bạn cũng có thể tránh được một số loại bệnh tật. Duy trì được giấc ngủ ngon hơn, đôi chân cùng cơ thể được khỏe mạnh hơn. Nhất là duy trì việc ngâm chân với việc massage, hãy nhớ uống nước đường gừng để có thể giữ cho cơ thể ấm áp trong hoặc sau quá trình ngâm chân.

Hướng dẫn cách pha nước ngâm chân thư giãn

Dưới đây là một số cách pha nước ngâm chân thư giãn dễ dàng mà bạn có thể áp dụng:

Ngâm chân với nước muối 

Nước muối là có thể giúp bạn kích thích tuần hoàn máu và làm ấm cơ thể hiệu quả, tăng lưu thông máu. Ngoài ra chúng cũng có thể giúp cho cơ thể thư giãn và thoải mái hơn, giúp ngủ ngon hơn, giảm đi các triệu chứng tay chân lạnh, xoa dịu các tình trạng của bệnh viêm khớp.

Bạn có thể pha nước muối trắng loãng và duy trì việc ngâm 15 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ. Công thức pha là 2 thìa muối với 2 lít nước ấm. Hoặc nếu có điều kiện, bạn có thể mua và sử dụng các loại muối ngâm chân có thành phần đá muối Himalaya, muối ngâm chân thảo dược…để có hiệu quả tốt hơn.

cách pha nước ngâm chân thư giãn

Muối cùng gừng là hai nguyên liệu được dùng để ngâm chân rất phổ biến

Ngâm chân với nước gừng

Gừng là một trong những loại thực vật có vị cay, tính ấm và có thể làm ấm cơ thể rất tốt. Việc sử dụng nước ngâm chân với gừng có thể giúp bạn giãn mạch máu, tăng cường lưu thông máu đến cơ thể. Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, giúp làm ấm cơ thể hơn vào mùa đông. Mùi hương đến từ tinh dầu gừng cũng giúp cho bạn bớt căng thẳng.

Bạn có thể pha nước ngâm chân thư giãn với gừng với công thức khá đơn giản. Đầu tiên rửa sạch khoảng 100g gừng rồi đập dập, cho vào 2 lít nước. Cho nồi nước lên bếp đun sôi và thả thêm một thìa muối trắng.

Đun nồi nước trong vòng 5 phút để tinh chất của gừng cùng muối tan vào nhau. Sau đó, tắt bếp và để nước nguội đến khi chỉ còn 50 độ C . Bạn có thể đổ nước ra chậu để ngâm chân. Hoặc nếu không có thời gian, bạn có thể đập dập gừng, chế nước sôi nguội bớt rồi ngâm chân. Hoặc sử dụng những sản phẩm nước gừng ngâm chân có sẵn.

Ngâm chân với tinh dầu sả

Trong cây sả có rất nhiều tinh dầu, tinh dầu sả không chỉ có mùi thơm vô cùng dễ chịu. Mà còn giúp cho bạn cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa và giảm đi các vấn đề về hôi chân.

Cách để bạn ngâm chân với sả rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 lít nước. Cho vào 5 nhánh sả đập dập cùng một thìa cà phê muối hạt. Đun sôi hỗn hợp trong khoảng 5 phút sao cho toàn bộ tinh chất của sả hoà tan vào trong nước. Sau đó bạn có thể tắt bếp và để nước nguội bớt xuống còn 50 độ C rồi bắt đầu dùng ngâm chân.

nước ngâm chân thư giãn

Trong sả có rất tinh dầu và có mùi thơm dễ chịu

Ngâm chân với các loại tinh dầu…

Mỗi một loại tinh dầu hay thảo dược đều sẽ mang một tác dụng nhất định. Bạn có thể kết hợp nhiều loại tinh dầu để có được chậu nước ngâm như ý. Ví dụ tinh dầu chanh giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch. Tinh dầu ngải cứu hỗ trợ chống hôi chân và giảm đau tốt, tinh dầu khuynh diệp hỗ trợ chống cảm mạo, tinh dầu cúc la mã giúp giảm các bệnh mẩn ngứa…

Cách sử dụng các loại tinh dầu rất đơn giản. Sau khi chọn được loại tinh dầu phù hợp hãy chuẩn bị 2 lít nước nóng. Cho khoảng tầm 10 đến 15 giọt tinh dầu vào chậu nước ngâm, khuấy đều và để trong vòng 5 phút và có thể ngâm chân.

Những lưu ý khi pha nước ngâm chân thư giãn 

Việc ngâm chân đúng cách sẽ giúp bạn gia tăng hiệu quả của việc ngâm chân. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình ngâm chân mà bạn nên biết.

  • Luôn đảm bảo nước ngâm chân ngập qua mắt cá chân khi ngâm chân trong thau. Còn nếu ngâm trong thùng hoặc xô cao thì lượng nước chiếm ½ bắp chân của bạn nhé. Điều này sẽ giúp khí huyết ở chân lưu thông tốt hơn.
  • Trong quá trình ngâm bạn hãy để lòng bàn chân chạm đáy thau một cách thoải mái nhất.
  • Thời gian ngâm chân tốt nhất chỉ nên duy trì trong khoảng 10 đến 15 phút. Trường hợp nước nguội nhanh bạn có thể đổ thêm nước nóng để duy trì nhiệt độ.
  • Trước và sau khi ngâm chân bạn đều nên uống một ít nước ấm nhằm thải độc, bù nước cho cơ thể, hỗ trợ cho hiệu quả ngâm chân đạt kết quả tốt nhất.
  • Thời điểm ngâm chân tốt nhất là khoảng 15 đến 30 phút trước khi đi ngủ. Bạn tuyệt đối không nên ngâm chân trước và sau khi ăn 1 tiếng nhé!
  • Hãy lau khô chân ngay khi ngâm xong, không để chân ướt, nhất là vào mùa đông.
  • Nếu chân bạn có vết thương lở loét, viêm nhiễm, hoặc bạn là phụ nữ có thai. Bị suy giãn tĩnh mạch thì tuyệt đối không được ngâm chân với lá lốt.
  • Hãy duy trì thói quen ngâm chân với chế độ tập luyện thể thao. Cùng chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì sức khoẻ được tốt nhất.

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã nắm được lý do nên pha nước ngâm chân thư giãn cùng một số cách pha cơ bản. Chúc bạn sẽ có thời gian ngâm chân thư giãn tuyệt vời để duy trì sức khỏe luôn được tốt nhất!

tuyet23

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x

Địa chỉ: Số nhà 8B, Ngõ 109, Phố Quan Nhân, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Số điện thoại: 0243 792 5077 - 0912 370 282

Website đang chạy thử nghiệm