Khắc phục xe máy bị kẹt thắng sau đơn giản – Hiệu quả

Khắc phục xe máy bị kẹt thắng sau đơn giản – Hiệu quả

Sau một thời gian dài sử dụng, xe máy bị kẹt thắng sau không phải là điều quá xa lạ. Việc thắng sau bị bó khiến cho xe không thể di chuyển được, gây ra nhiều bất tiện cho chủ xe. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục nó như thế nào? Hãy cùng với mayruaxemay.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nguyên nhân khiến xe máy bị kẹt thắng sau

Nếu xe của bạn đã và đang có biểu hiện như di chuyển rất nặng nề sau khi bóp phanh, bị trượt bánh sau và không thể di chuyển được thì đây chính là dấu hiệu cho thấy xe đang bị kẹt thắng sau. Một số nguyên nhân khiến xe gặp tình trạng này như:

Đĩa thắng xe bị cong vênh

xe máy bị kẹt thắng sau
Đĩa phanh cong vênh khiến xe bị kẹt thắng

Ngoại lực tác động lên đĩa phanh như bị ngã, va chạm trong khi di chuyển hay do vật cứng tác động có thể khiến cho đĩa xe bị cong vênh, lượng ma sát giữa đĩa và má phanh tăng khiến xe không thể di chuyển được hoặc rất khó để di chuyển.

Cuppen phanh bị nở hoặc rách

Trong quá trình vận hành, dầu phanh hút ẩm vào bên trong làm cho các cuppen bị nở hoặc bị rách cộng với hơi nước làm cho bề mặt piston bị oxy hóa, má phanh bị bó kẹt không thể di chuyển.

Lò xo hồi bị yếu

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho xe bị kẹt thắng, lò xo bị yếu sẽ không nhả về vị trí ban đầu sau khi dùng phanh, xe bị kẹt bánh không di chuyển được.

Hệ thống phanh bị bẩn và khô dầu

xe máy kẹt thắng sau vì sao
Bụi bẩn quá nhiều khiến hệ thống phanh xe không được linh hoạt

Đất, cát hay dầu bẩn rơi vào hệ thống phanh trong quá trình sử dụng là điều khó tránh khỏi. Nếu lượng bụi bẩn quá nhiều, dầu tạo sự linh hoạt cho phanh bị khô thì thắng xe sẽ bị bó cứng lại.

Má phanh hỏng hoặc dùng loại kém chất lượng

Má phanh bị hỏng hoặc kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe máy bị kẹt thắng. Khi phải rà phanh liên tục giữa đĩa và má phanh sẽ tạo ra lực ma sát rất mạnh. Nếu má phanh xe kém chất lượng sẽ gây ra tình trạng bó cứng thắng xe.

Cách khắc phục xe máy bị kẹt thắng

Sau khi đã biết được nguyên nhân khiến phanh xe bị kẹt bạn sẽ tiến hành xử lý bằng một trong những cách đơn giản sau:

Thay mới bộ phận bị hư hỏng

nguyên nhân xe kẹt thắng sau
Thay cuppen xe máy để khắc phục xe bị bó thắng

Nếu cuppen hay má phanh bị hỏng thì cách khắc phục duy nhất là thay mới các bộ phận này. Chi phí thay mới bộ phận này khá rẻ, chỉ khoảng 50 – 100 nghìn đồng.

Làm lại đĩa phanh

Trường hợp đĩa phanh bị cong vênh do tác động của ngoại lực thì cách tốt nhất là bạn nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để khắc phục tình trạng này. Nếu đĩa bị biến dạng quá mức thì nên thay mới để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Vệ sinh má phanh

Nếu xác định được nguyên  nhân xe bị kẹt thắng do má phanh bị bẩn hoặc khô dầu thì bạn có thể khắc phục tại nhà. Dụng cụ cần chuẩn bị như: tua vít dẹt. lục giác 5mm và 6mm để tháo phanh ra lau chùi đồng thời tra thêm mỡ, dầu nhớt để giúp phanh linh hoạt hơn. Sau khi vệ sinh xong bạn lắp lại như cũ là được.

Thay má phanh sau cho xe

khắc phục xe máy bị kẹt thắng sau ra sao
Làm lại má phanh sau cho xe máy

Trường hợp thắng sau xe không ăn hoặc bị kẹt do má phanh bị hỏng hay kém chất lượng thì bạn nên thay thế cái mới. Cách thay má phanh sau cho xe khá đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể mua cái mới và tự thay tại nhà.

Thắng xe là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng giúp người lái có thể giảm tốc độ và dừng xe lại. Nếu thắng xe bị kẹt sẽ gây mất an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Hãy chủ động kiểm tra thường xuyên để phát hiện và khắc phục kịp thời những sự cố liên quan đến thắng xe cũng như các bộ phận khác của xe. 

Đừng quên theo dõi các bài viết của chúng tôi để có nho mình nhiều thông tin bổ ích nhé. Chúc bạn lái xe an toàn!

Thanh

Bài viết liên quan

Read also x