Hướng dẫn cách tạo gian hàng Tiktok cực đơn giản

Hướng dẫn cách tạo gian hàng Tiktok cực đơn giản

Tính năng Tiktok shop được triển khai từ tháng 4/2022 nhưng chỉ thực sự bùng nổ, thu hút nhiều “người bán – kẻ mua” từ giữa năm 2023 trở đi. Với nội tại người dùng Tiktok lớn, đa phần là giới trẻ cho nên thu hút nhiều nhà bán hàng. Vậy cách tạo gian hàng Tiktok như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu về ứng dụng này qua những chia sẻ ngay sau đây nhé.

Tiktok shop là gì?

Tiktok Shop là một tính năng của Tiktok, được chính thức triển khai tại Việt Nam từ ngày 29/4/2022. Đây là một gian hàng được tích hợp ở trên mạng xã hội Tiktok nhằm giúp cho doanh nghiệp/người bán hàng tối ưu quy trình tiếp cận với người dùng.

Tiktok shop là một tính năng trên Tiktok
Tiktok shop là một tính năng trên Tiktok

Cụ thể là khi người dùng xem video ở trên Tiktok, ở bên dưới các video sẽ hiển thị trực tiếp đường link mua hàng. Người dùng chi cần click vào link là có thể tiến hành mua hàng mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng để truy cập vào một ứng dụng thứ 3 khác.

Các sản phẩm của người bán được giới thiệu tới người dùng TikTok thông qua 3 hình thức là video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật ở trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ các thông tin chi tiết của sản phẩm giống như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua,… trên đó.

Ưu điểm của Tiktok shop so với sàn thương mại điện tử khác

Tiktok shop đang là một đối thủ cạnh tranh lớn của những STMĐT hàng đầu như Shopee, Lazada, Tiki,… Sở dĩ như vậy là vì ứng dụng này có nhiều ưu điểm nổi bật:

Tập người dùng trẻ

Tập người dùng của ứng dụng Tiktok đều rất trẻ, được trải dài từ 18 – 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn, có những kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng online trên các sàn TMĐT. Tập người dùng này đang có xu hướng phát triển, ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Người dùng Tiktok đều là người trẻ
Người dùng Tiktok đều là người trẻ

Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của tệp khách hàng này chính là họ có thói quen thanh toán online, ưa chuộng sự tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng. Thói quen mua sắm của nhóm người này thường dựa vào việc nghe những review uy tín chất lượng, nhất là review thật từ video và live streaming.

Ưu tiên nội dung của người dùng

Khác với những nền tảng khác, Tiktok nổi bật với thuật toán ưu tiên nội dung của người dùng. Với người xem thì đó chính là tab “For you” ở trên giao diện. Còn với người bán hay các nhà sáng tạo nội dung thì đây là cơ hội kiếm tiền, một miền đất hứa.  

Trên các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác sẽ cần thời gian để phân tích về hành vi, tính cách, thói quen người dùng. Từ đó mà lựa chọn đối tượng để phân phối các nội dung. Còn đối với Tiktok, khi người dùng đăng nội dung mới. Thuật toán Tiktok sẽ đưa video đó phân phối thử cho một lượng người dùng nhất định để tiến hành kiểm chứng. Khi nhận được tín hiệu tốt về video, Tiktok sẽ mở rộng phạm vi phân phối đề xuất video đó ở nhiều nơi hơn.

Tiktok ưu tiên những tài khoản có nội dung hấp dẫn
Tiktok ưu tiên những tài khoản có nội dung hấp dẫn

Do đó, tính cạnh tranh nội dung hay cạnh tranh bán hàng ở trên Tiktok là một cuộc cạnh tranh vô cùng bình đẳng. Dù bạn là người bán mới hay là người bán đã hoạt động lâu thì các nội dung của bạn sẽ được phân phối đến các đối tượng như nhau. Nội dung hay, chất lượng, thu hút người xem sẽ thắng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm mạnh của Tiktok shop so với các MXH và sàn TMĐT khác chính là ưu tiên nội dung video. Mà nội dung video dễ mang lại cảm xúc cho người dùng. Bởi nó có hình ảnh, âm thanh, hành động,… Do đó, nó thôi thúc người xem phát sinh nhu cầu. Từ đó, dễ chuyển đổi hơn những dạng content khác như hình ảnh hay bài viết.

Nhược điểm của Tiktok shop so với sàn thương mại điện tử

Bên cạnh ưu điểm thì ứng dụng này cũng còn tồn tại một số nhược điểm.

Phụ thuộc vào lượng traffic

Lượng traffic là tất cả. Có traffic thì sẽ có tỷ lệ chuyển đổi, không có traffic đồng nghĩa với việc hết đơn hàng mới.

Phụ thuộc vào traffic nhiều
Phụ thuộc vào traffic nhiều

Nhà bán hàng trên các sàn TMĐT đã quen với việc xây dựng gian hàng bền vững. Với điểm uy tín cao, chỉ số vận hành tốt, điểm sản phẩm,… Sau những nỗ lực ban đầu thì các gian hàng sẽ mang lại doanh thu đều đều. Sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho những gian hàng chất lượng.

Còn đối với Tiktok Shop thì sẽ không như vậy. Nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng các nội dung có chất lượng. Điều này  đồng nghĩa với việc, nếu bạn lười, không có nội dung mới thì gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa. Mặc cho việc bạn đã từng có những nội dung hay như thế nào. Với Tiktok shop, bạn phải giữ nhịp điệu cân bằng từ content video.

Người dùng không có nhu cầu mua

Trên các nền tảng TMĐT khác, nhu cầu mua hàng thường xuất phát từ phía người mua. Có nghĩa là người mua sẽ chủ động vào các sàn để tìm các sản phẩm cần mua, cân nhắc và ra quyết định.

Người dùng trên Tiktok đưa ra quyết định mua thường do nội dung video
Người dùng trên Tiktok đưa ra quyết định mua thường do nội dung video

Còn trên Tiktok shop, nhu cầu mua hàng của người xem được hình thành, được đánh thức từ cảm xúc của khách hàng khi xem các video hoặc livestream bán hàng từ những KOC, người live.

Điều kiện đăng ký tạo gian hàng Tiktok

Điều kiện mở gian hàng TikTok Shop với doanh nghiệp, nhà phân phối nhãn hàng:

  • Có đầy đủ tư cách pháp nhân tại Việt Nam;
  • Doanh nghiệp cần có giấy phép kinh doanh, hộ kinh doanh cần có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh tại Việt Nam còn hiệu lực;
  • Sản phẩm đăng ký kinh doanh trên TikTok Shop không vi phạm những ngành hàng cấm theo pháp luật Việt Nam. Không được phép kinh doanh những ngành hàng về dược phẩm, hàng giả, hàng nhái ở gian hàng TikTok Shop.

Điều kiện đối với các nhà sáng tạo nội dung cá nhân

  • Tài khoản người dùng TikTok phải có trên 100.000 người theo dõi;
  • Chủ tài khoản TikTok cần phải từ đủ 18 tuổi trở lên.

Hướng dẫn tạo tạo gian hàng Tiktok

Cách đăng ký tạo gian hàng TikTok Shop khá đơn giản, người dùng có thể tham khảo những bước thực hiện chi tiết như sau:

Bước 1: Truy cập website chính thức của kênh bán hàng TikTok Shop Seller Center tại link: https://seller-vn.tiktok.com?channel=Tikplus_tsp để tiến hành đăng ký tạo gian hàng Tiktok.

Website chính thức của TikTok Shop Seller Center
Website chính thức của TikTok Shop Seller Center

Bước 2: Nhấn chọn đăng ký tạo gian hàng TikTok Shop bằng tài khoản TikTok cá nhân hoặc đăng ký bằng địa chỉ email và số điện thoại. Ngoài ra, người bán cũng có thể đăng ký tạo tài khoản TikTok Shop bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng Quét mã QR, tài khoản Google hoặc tài khoản Facebook.

Bước 3: Tiếp theo, bạn nhập/chọn thông tin theo yêu cầu vào TikTok Shop.

Chọn, điền thông tin theo yêu cầu
Chọn, điền thông tin theo yêu cầu

Bước 4: Xác nhận ủy quyền cho TikTok Shop.

Chọn ủy quyền
Chọn ủy quyền

Bước 5: Sau đó hệ thống TikTok sẽ có yêu cầu người dùng cung cấp thông tin về số điện thoại hay địa chỉ Google (Gmail) để gửi mã xác nhận. Sau khi cập nhật thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ Google, bạn hãy nhấn gửi mã. Trong vòng 30 giây, TikTok sẽ gửi đến bạn mã bảo mật để người dùng điền lại vào hệ thống là hoàn tất thủ tục đăng ký TikTok Shop.

Sau khi người dùng đã đăng ký thành công TikTok Shop, người bán cần nhanh chóng gửi hình ảnh căn cước công dân hay hộ chiếu với người bán cá nhân, hoặc hình ảnh giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế doanh nghiệp đối với doanh nghiệp để làm căn cứ xác minh tài khoản. Trong vòng 3 ngày TikTok sẽ hoàn tất thủ tục xác minh danh tính người bán.

Sau khi đăng ký tạo gian hàng TikTok Shop thành công, bạn đã có thể tiến hành đăng các sản phẩm, livestream,… Lưu ý, bạn cần để ý đến chất lượng content, hình ảnh và video sản phẩm và trải nghiệm livestream mượt mà để giúp thu hút khách hàng.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về cách tạo gian hàng Tiktok. Hiện nay, TikTok shop đang là sân chơi mới đầy tiềm năng, cơ hội cho các nhà bán hàng, cũng là nơi vừa mua hàng, vừa giải trí của người dùng. Hãy nắm bắt cơ hội nhanh chóng để mang lại nguồn lợi cho chiến lược kinh doanh của mình nhé.

bac80

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm