Phân loại, ưu nhược điểm của thương mại điện tử là gì?

Phân loại, ưu nhược điểm của thương mại điện tử là gì?

Xu hướng mua bán hiện nay dịch chuyển từ trực tiếp sang online, các nền tảng trực tuyến là trung gian giúp lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, sự cạnh tranh khốc liệt về giá khi mua hàng trực tuyến thấp hơn nhiều so với mua bán kiểu truyền thống khiến thương mại điện tử đang là phương thức kinh doanh “hot” nhất hiện nay. Vậy thương mại điện tử là gì? Cùng chúng tôi tìm kiếm về xu hướng kinh doanh này qua những chia sẻ ngay sau đây nhé.

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử trong tiếng Anh có nghĩa là Ecommerce/electronic commerce hay viết tắt là E-commerce. Đây là hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ trên Internet.

Thương mại điện tử trở thành xu hướng kinh doanh hiện nay
Thương mại điện tử trở thành xu hướng kinh doanh hiện nay

Thương mại điện tử hoạt động ở nhiều loại phân khúc thị trường khác nhau và có thể được thực hiện trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị thông minh khác. Gần như mọi sản phẩm và dịch vụ có thể tưởng tượng được đều sẵn có thông qua các giao dịch thương mại điện tử. Ví dụ như bạn có thể mua vật dụng hàng ngày, đồ ăn, sách, nhạc, vé máy bay,… thậm chí cả các các dịch vụ tài chính như đầu tư chứng khoán, ngân hàng trực tuyến,…. Vì vậy, thương mại điện tử được coi là một công nghệ rất đột phá.

Với xu hướng thương mại điện tử, người mua và bán sẽ giao dịch với nhau tại các website thương mại điện tử. Nó chính là gian hàng của bạn ở trên Internet. Đây là một không gian ảo, nơi mà bạn trưng bày các sản phẩm của mình để khách hàng lựa chọn. Trang web đóng vai trò là kệ sản phẩm, nhân viên bán hàng và kiêm cả quầy thu ngân của kênh bán hàng trực tuyến của bạn.

Có thể tạo các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn
Có thể tạo các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn

Các doanh nghiệp, cá nhân có thể tạo các gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử hoặc tự xây dựng website thương mại của riêng họ với tên miền riêng, hoặc tiếp cận đa kênh bằng việc thực hiện cả hai cách.

Loại hình kinh doanh này đang phát triển vô cùng nhanh chóng, theo Forbes các giao dịch thương mại điện tử được hoàn thành trên thiết bị di động vào năm 2022 lên tới 387 tỷ USD và các giao dịch mua bán trên máy tính để bàn lên đến 703,2 triệu USD.

Tự xây dựng website thương mại của riêng mình
Tự xây dựng website thương mại của riêng mình

Thương mại điện tử hoạt động như thế nào?

Thương mại điện tử sử dụng các kênh điện tử để kết nối người mua và người bán. Nó hoạt động giống như một cửa hàng trực tiếp. Khách hàng sẽ ghé thăm cửa hàng thương mại điện tử của bạn để xem xét, đánh giá các sản phẩm và mua hàng. Tuy nhiên, thương mại điện tử còn liên quan đến giao tiếp qua lại giữa trang web của bạn và máy chủ lưu trữ.

Thông thường, thương mại điện tử hoạt động sẽ tuân theo các bước sau:

  • Doanh nghiệp sẽ đăng các sản phẩm và dịch vụ của mình trên website cửa hàng trực tuyến.
  • Khách hàng sẽ ghé cửa hàng và xem xét, đánh giá các sản phẩm để chọn ra thứ họ muốn rồi thêm nó vào giỏ hàng.
  • Khách hàng sẽ tiến hành thanh toán cho mặt hàng đó bằng bất kỳ tùy chọn thanh toán có sẵn nào.
  • Doanh nghiệp sẽ nhận được đơn đặt hàng trên bảng điều khiển của mình.
  • Việc thanh toán được xử lý và đơn hàng được phê duyệt.
  • Người quản lý đơn hàng sẽ gửi đơn hàng đến bộ phận thực hiện hoặc kho để ủy quyền gửi hàng.
  • Khách hàng nhận được thông báo phê duyệt đơn hàng và các thông tin khác, bao gồm thông tin vận chuyển và theo dõi vận chuyển.
  • Doanh nghiệp vận chuyển sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ được yêu cầu.
Người bán và người mua sẽ thực hiện các hoạt động trực tuyến
Người bán và người mua sẽ thực hiện các hoạt động trực tuyến

Phân loại thương mại điện tử

Chúng ta có thể thấy có nhiều cách khác nhau để mua sắm trên các kênh trực tuyến. Do đó mà thương mại điện tử có nhiều hình thức khác nhau. Một số mô hình kinh doanh phổ biến định hình thế giới thương mại điện tử là:

  • B2C (Businesses sell to individual consumers): Doanh nghiệp bán hàng cho người tiêu dùng cá nhân (người dùng cuối). Đây là mô hình thương mại điện tử phổ biến và đa dạng nhất.
  • B2B (Businesses sell to other businesses): Doanh nghiệp bán hàng cho các doanh nghiệp khác. Và thường thì bên mua sẽ bán lại sản phẩm cho người tiêu dùng.
  • C2B (Consumers sell to businesses): Người tiêu dùng tạo ra giá trị rồi bán cho doanh nghiệp.
  • C2C (Consumers sell to other consumers): Người tiêu dùng bán hàng cho người tiêu dùng khác.
  • B2G (Businesses sell to governments): Doanh nghiệp bán hàng cho chính phủ hoặc cơ quan chính phủ.
  • C2G (Consumers sell to governments): Người tiêu dùng bán hàng cho chính phủ hoặc cơ quan chính phủ.
  • G2B (Governments or government agencies sell to businesses): Chính phủ hoặc cơ quan chính phủ bán hàng cho các doanh nghiệp.
  • G2C (Governments or government agencies sell to consumers): Chính phủ hoặc cơ quan chính phủ bán hàng cho người tiêu dùng.
Có nhiều loại hình thương mại điện tử khác nhau
Có nhiều loại hình thương mại điện tử khác nhau

Ưu điểm của thương mại điện tử

Thương mại điện tử mang lại cho người tiêu dùng những lợi ích sau:

  • Thuận tiện: Thương mại điện tử có thể diễn ra 24/7. Do đó mà nó có thể tạo doanh số kể cả khi bạn ngủ hoặc khi bạn không ở cửa hàng.
  • Tăng sự lựa chọn: Nhiều cửa hàng trực tuyến cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn so với các cửa hàng truyền thống. Và nhiều cửa hàng bán trực tuyến, có thể cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm độc quyền mà không thể mua ở những chỗ khác.
  • Có khả năng giảm chi phí ban đầu: Các công ty thương mại điện tử có thể cần một nhà kho hoặc địa điểm sản xuất, nhưng họ thường không cần đến cửa hàng mặt tiền để bán hàng trực tiếp. Chi phí vận hành kỹ thuật số thường rẻ hơn so với việc phải trả tiền thuê nhà, bảo hiểm, bảo trì tòa nhà và thuế tài sản.
Mua hàng trực tuyến tiện lợi
Mua hàng trực tuyến tiện lợi
  • Tiếp thị phạm vi toàn cầu: Thương mại điện tử có thể bán cho bất kỳ ai trên thế giới và không bị giới hạn bởi địa lý thực tế, miễn là bạn có thể giao hàng cho khách hàng.
  • Dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng: Với Internet, các thương hiệu thương mại điện tử có thể kết nối trực tiếp với nhóm khách hàng mục tiêu. Bạn có thể điều chỉnh thương hiệu cũng như hoạt động tiếp thị của mình sao cho phù hợp với mong muốn, nhu cầu của khách hàng, chi tiết đến từng ưu đãi và đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa.

Nhược điểm của thương mại điện tử

Bên cạnh những ưu điểm thì thương mại điện cũng có những hạn chế nhất định. Tiêu biểu phải kể đến.

  • Dịch vụ khách hàng có giới hạn: Nếu bạn mua hàng trực tuyến, bạn không thể yêu cầu nhân viên thử các tính năng một cách cụ thể vì không phải lúc nào nhân viên cũng online. Mặc dù có phần trò chuyện trực tuyến với người bán nhưng bạn sẽ không thể trải nghiệm được hết các tính năng của sản phẩm cần mua như khi mua hàng trực tiếp.
  • Thiếu sự tức thì: Khi mua một món hàng trực tuyến, bạn phải đợi nó được chuyển đến nhà của bạn, nhanh thì 1 – 3 ngày, lâu thì có thể đến cả tuần. Các dịch vụ giao hàng hỏa tốc có nhưng phí dịch vụ sẽ cao.
Không có tính tức thời
Không có tính tức thời
  • Không thể chạm vào sản phẩm: Đôi khi có nhiều sản phẩm mà hình ảnh trên web chỉ “có tính chất minh họa”. Do đó mà có thể bạn sẽ không hài lòng khi nhận được sản phẩm.
  • Phụ thuộc vào công nghệ: Nếu trang web của bạn gặp sự cố, quá tải hay tạm thời bị gỡ xuống vì bất kỳ lý do gì, thì cửa hàng của bạn sẽ bị đóng cửa cho đến khi hoạt động trở lại.
  • Lo lắng về tính bảo mật: Khách hàng ngày càng cảnh giác về cách mà thông tin cá nhân được lưu trữ, chia sẻ, lo lắng nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân. Điều này khiến khách hàng cảm thấy lo lắng, từ đó mất niềm tin khi tiến hành giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.
  • Cạnh tranh cao hơn: Thực tế thì việc gia nhập dễ dàng với chi phí thấp là một lợi thế, nhưng điều này có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh khác cũng có thể dễ dàng gia nhập thị trường. Do đó mà cửa hàng của bạn sẽ cần phải cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều cửa hàng khác.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về lĩnh vực thương mại điện tử. Loại hình này có nhiều lợi thế nhưng cũng còn không ít thách thức, nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, của Internet, đây sẽ là xu hướng kinh doanh chủ đạo trong tương lai.

bac80

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm