Xuân Quỳnh – Nữ thi sĩ trữ tình đầu tiên được vinh danh trên Google

Xuân Quỳnh – Nữ thi sĩ trữ tình đầu tiên được vinh danh trên Google

Vào ngày 6/10/2019, đúng vào dịp sinh nhật thứ 77 của cố nữ sĩ Xuân Quỳnh, Google Doodle đã vinh danh nữ thi sĩ bằng hình ảnh minh hoạ cách điệu nhà thơ giữa cảnh biển bạc, thuyền trôi và mây trời ngay trên chính trang chủ và logo của công cụ tìm kiếm bậc nhất thế giới này.

google-vinh-danh-xuan-quynh
Google Doodle vinh danh nữ thi sĩ Xuân Quỳnh

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh – cuộc đời và sự nghiệp 

Xuân Quỳnh – sinh ngày 6/10/1942 và mất ngày 29/8/1988. Bà sinh ra tại xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây mà hiện giờ đang thuộc phường La Khê, quận Hà Đông của Hà Nội. Ngay từ năm 13 tuổi, Xuân Quỳnh đã sớm bộc lộ tài năng và được tuyển vào Đoàn Văn công nhân dân Trung ương, bà còn được tham dự Đại hội thanh niên sinh viên thế giới năm 1959 tại Vienna (Áo). 

xuan-quynh
Cuộc đời của Xuân Quỳnh gắn liền với thơ từ rất sớm

Năm 18 tuổi, Xuân Quỳnh bắt đầu theo học tại Trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ, sau đó bà làm việc cho báo Văn Nghệ và báo Phụ nữ Việt Nam. Năm 25 tuổi, Xuân Quỳnh trở thành ủy viên của ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III.

Cuộc đời của Xuân Quỳnh cũng thăng trầm giống như những vần thơ của bà, khi mà cuộc đời Xuân Quỳnh gắn với hai mối tình của hai người đàn ông. Người thứ nhất là một nghệ sĩ đàn Violin tên Lưu Tuấn, trước khi ly hôn thì họ còn có một người con trai tên Lưu Tuấn Anh.

Mối tình và cuộc hôn nhân thứ hai của Xuân Quỳnh là với nhà thơ Lưu Quang Vũ, họ cũng có một con trai được đặt tên là Lưu Quỳnh Thơ. Tuy nhiên, hạnh phúc chưa được bao lâu thì vào năm 1988, trong một vụ tai nạn xảy ra tại đầu cầu Phú Lương của tỉnh Hải Dương, gia đình ba người đều đã mất trong vụ tai nạn này. 

Trong cuộc đời cắp sách đi học của chúng ta, chắc rằng ai cũng từng một lần nghe hoặc đọc những vần thơ lãng mạn của “Sóng” như:

“Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu?

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau”

(Trích Sóng – Xuân Quỳnh)

Đặc trưng của những vần thơ Xuân Quỳnh là sự bay bổng, nhẹ nhàng, nhưng vẫn gài vào sự tinh tế và những cảm xúc thăng trầm. Nói đến những tác phẩm tiêu biểu của bà là phải kể đến bài thơ Sóng, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu… Hình ảnh mà Google Doodle chọn lựa, chính là minh hoạ cho bài thơ Sóng. Đặc biệt, hai bài thơ là “Sóng” và “Truyện cổ tích về loài người” hiện tại vẫn nằm trong sách giáo khoa phổ thông của Việt Nam. 

Với những đóng góp và thành tựu cho nền văn học nước nhà, năm 2001 Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Năm 2017, chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định số 602, chính thức truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với hai tập thơ Lời ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

google-vinh-danh-xuan-quynh-2021
Trích đoạn bài thơ “Sóng” nổi tiếng của Xuân Quỳnh

Google Doodle và sự vinh danh cố nữ sĩ Xuân Quỳnh

Bạn có biết, Google Doodle là gì không? Đây là chỉ những biểu tượng và hình ảnh đặc biệt sẽ tạm thời thay thế cho biểu tượng và logo truyền thống của Google. Đây giống như là một lời nhắc nhở mọi người về ngày kỷ niệm, ngày đặc biệt hay phổ cập kiến thức về những sự kiện đang diễn ra trên thế giới. 

Đã có rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới từng được vinh danh trên Google Doodle mà chúng ta có thể nhắc đến như:

Else Lasker-Schüler: Nhà thơ đồng thời là nhà viết kịch người Đức gốc Do Thái. Bà sinh ngày 11/2/1890 ở thị trấn Elberfeld phía tây nước Đức và nổi tiếng với những bài thơ tiêu biểu như Star in my Forehead: Selected Poems hay Selected Poems… Sự nghiệp của bà được coi là hiện thân của sự độc lập và tự do của phụ nữ.

Nkosi Johnson: Chiến binh nhỏ tuổi chống AIDS gốc Phi. Cậu bé sinh ngày 4/2/1989 và mất vào ngày 1/6/2001. Tuy chỉ sống có 12 năm ngắn ngủi, nhưng Nkosi Johnson đã là một nhân vật quốc gia trong chiến dịch chống sự kỳ thị từ căn bệnh thế kỷ AIDS và buộc sở giáo dục trên khắp Nam Phi phải đưa ra chính sách chống sự phân biệt đối xử và bảo vệ trẻ em bị AIDS. 

Hiệp sĩ John Tenniel: Là họa sĩ minh họa và nghệ sĩ châm biếm người Anh nổi tiếng tại thế kỷ 19 – 20, ông sinh ngày 28/2/1820 và mất ngày 25/2/1914 đều tại Luân Đôn (Anh).  Ông là người mang lại giá trị mới của ảnh hoạt hình chính trị. Tác phẩm hoạt hình nổi tiếng nhất của ông là “Dropping the Pilot” (1890) cùng chủ đề từ chức Bismarck.

Tại Việt Nam, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh là người phụ nữ đầu tiên và cũng là danh nhân thứ 3 sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái có được sự vinh danh này.

Trên đây là những thông tin về việc Google vinh danh Xuân Quỳnh – một thi sĩ tài năng trong nền thơ ca Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Xin cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết này!

Nam Hoang Do

Tôi là Đỗ Hoàng Nam - Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu về các sản phẩm xe máy, ô tô, máy công nghiệp và các kiến thức đời sống khác. Hy vọng những thông tin tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn!

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm