Máy hút ẩm không ra nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Máy hút ẩm không ra nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Máy hút ẩm không ra nước là sự cố thường gặp của máy hút ẩm không khí. Khi gặp tình trạng này, chắc hẳn người dùng sẽ vô cùng lo lắng, không biết máy hút ẩm nhà mình bị làm sao? Việc nắm rõ nguyên nhân, cách khắc phục sự cố máy hút ẩm không ra nước sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng này và giúp thiết bị hoạt động hiệu quả hơn. 

Sự cố máy hút ẩm không ra nước là gì?

Thông thường, máy hút ẩm hoạt động bình thường sẽ có nước chảy ra khay đựng ở phía sau. Khay đựng nước là nơi chứa nước, khi máy hút ẩm hoạt động sẽ chảy vào bộ phận này. Nếu sau khoảng vài giờ hoạt động, khay vẫn không có nước thì bạn cần kiểm tra xem máy gặp vấn đề gì?

máy hút ẩm không ra nước
Máy hút ẩm không ra nước là dấu hiệu cho thấy máy đang gặp sự cố

Máy cân bằng ẩm dùng hệ thống ống xoắn chứa dung dịch chất lỏng ở nhiệt độ thường. Ngoài ra, có thêm máy nén đưa dung dịch vào dàn bay hơi, tạo sự thay đổi cho hơi nước ngưng tụ trong đường ống. Đồng thời tiến hành làm nóng bề mặt kim loại. Sau đó dung dịch làm mát sẽ chảy về phía máy nén để đổi mới sau mỗi một chu kỳ vận hành.

Bộ phận quạt gió có chức năng thổi không khí đi qua cả hai cuộn dây. Dàn hơi lạnh có nhiệm vụ thu thập những giọt nước ngưng tụ đưa vào thùng chứa của máy hút ẩm. Vì vậy, sau một thời gian hoạt động, khay đựng nước sẽ tích trữ được một lượng nước nhất định.

Mặc dù vậy, không phải lúc nào làm việc máy hút ẩm cũng sẽ ra nước. Đặc biệt, máy hút ẩm sẽ không ra nước khi độ ẩm trong môi trường thấp hơn 30%. Lý do là bởi vì khi độ ẩm quá thấp, máy sẽ không vận hành và không ra quá trình ngưng tụ hơi nước.

Nguyên nhân & cách khắc phục máy hút ẩm không ra nước

Theo các chuyên gia, hiện tượng máy hút ẩm không ra nước là do máy bị hết gas, block bị hỏng hoặc bo mạch gặp sự cố, không thể cấp nguồn cho block chạy. Lỗi này thường gặp ở tất cả các dòng máy hút ẩm chạy điện 220V và điện 110V như Edison, Electrolux, Harison, Fujie, Sharp, Panasonic, Coway, Mitsubishi,… 

nguyên nhân máy hút ẩm không ra nước
Có nhiều nguyên nhân khiến máy hút khí ẩm không ra nước

Dưới đây là cách khắc phục tình trạng máy hút ẩm không ra nước đối với từng nguyên nhân cụ thể.

Máy hút ẩm hết gas

Biểu hiện của máy hút hơi ẩm bị hết gas, rò rỉ gas là khi máy khởi động, quạt vẫn chạy, block hoạt động bình thường. Tuy nhiên, lại không có hơi gió nóng, lạnh thổi ra từ bên trong thì đúng là lỗi này. 

Để khắc phục, bạn cần tháo vỏ nhựa máy ra kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh xem có bị hở chỗ nào không. Nếu quan sát mắt thường không thấy bạn cần phải nén hơi để kiểm tra chỗ hở cho chính xác. Khi thấy chỗ hở, hãy hàn kín và hút chân không lại và nạp lại gas cho máy.

Block máy không hoạt động

Trong tình huống này, máy hút ẩm vẫn sẽ chạy bình thường nhưng bộ phận block lại không hoạt động. Lý do là bởi đã lâu máy chưa được vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng. Điều này khiến block không chạy nên không có nước thải ra.

Để kiểm tra chắc chắn, bạn cho máy hút không khí ẩm chạy xem block không hoạt động hoặc nghe thấy tiếng kêu ì 1 tiếng lại ngắt, cứ một lúc lại ì lại ngắt thì chắc chắn block bị hư. Trong trường hợp block máy bị hỏng, các bạn chỉ cần thay thế block mới là được. 

máy hút ẩm không khí không ra nước
Block máy hút ẩm không hoạt động khiến nên không có nước thải

Bo mạch máy hút ẩm bị hỏng

Sau một thời gian hoạt động, bo mạch máy hút ẩm có thể bị hỏng do chập cháy, hoặc bị nhiễm điện. Nếu bạn kiểm tra gas và block máy vẫn tốt thì khả năng do bo mạch hỏng, không thể cấp nguồn cho block chạy, cảm biến độ ẩm hoặc nhiệt độ hỏng. 

Với lỗi này, chúng tôi khuyên bạn nên gọi đến trung tâm bảo hành của hãng hoặc các đơn vị sửa chữa để được trợ giúp là tốt nhất. Không nên tự ý sửa chữa nếu không có chuyên môn, hay am hiểu về sản phẩm, nếu không sẽ khiến máy trở nên hư hỏng nặng hơn.

>> Xem thêm:

Top máy hút ẩm 16 lít được yêu thích nhất thị trường

[Giải đáp] Máy hút ẩm có sấy được quần áo không?

Hướng dẫn sử dụng máy hút ẩm đúng cách, tránh hư hỏng

Không chỉ tìm hiểu về nguyên nhân, cách khắc phục sự cố máy hút ẩm không ra nước. Để giúp thiết bị luôn hoạt động bền bỉ, các bạn cần lưu ý sử dụng máy hút ẩm đúng cách như:

Luôn để máy hút ẩm trong trạng thái chờ

Thông thường, các thiết bị điện tử luôn bị ảnh hưởng khi độ ẩm tăng quá cao trong không khí. Vì vậy, theo khuyến cáo từ các chuyên gia, nhà sản xuất, người dùng nên đặt máy ở trong trạng thái chờ. Tránh tình trạng tắt nguồn quá lâu rồi khởi động máy. 

hướng dẫn sử dụng máy hút ẩm
Nên để máy hút ẩm trong trạng thái chờ

Không đặt máy hút ẩm sát tường 

Nhằm tránh hiện tượng tiêu cực về điện, các chuyên gia khuyến cáo các thiết bị điện phải được đặt ở vị trí cách tường ít nhất 30 cm. Nếu máy hút ẩm đặt quá gần tường, bộ phận thoát khí sẽ bị quá tải, máy bị nóng và dẫn đến hư hỏng.

Nên cài đặt máy ở chế độ khuyến nghị

Để tránh tình trạng máy hút ẩm không ra nước thì độ ẩm không khí lý tưởng được các chuyên gia khuyến cáo tốt cho sức khỏe nằm trong khoảng 40 – 50%. Ngược lại, độ ẩm quá thấp hoặc quá cao đều có tác động không tốt tới sức khỏe con người. Lưu ý, khi máy hút ẩm vừa được khởi động bạn hãy để máy chạy 10 phút đầu trong khoảng độ ẩm từ 20 – 40% trước. 

xử lý máy hút ẩm không ra nước
Cài đặt máy hút ẩm không khí ở chế độ khuyến nghị

Để máy hoạt động liên tục là tốt nhất

Thực tế, mọi người có thói quen khi máy chạy đạt tới mức độ ẩn khuyến nghị sẽ tắt, không để máy chạy tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, máy luôn cân bằng và duy trì độ ẩm phòng ở mức độ ẩm phù hợp nhất. 

Khi bạn tắt máy khoảng 15 phút, có thể độ ẩm sẽ xâm nhập trở lại và phá vỡ sự cân bằng. Vì thế, việc sử dụng máy trước đó không còn hiểu quả, và lần sử dụng sau sẽ gây tiêu hao nhiều năng lượng điện .

Không mở cửa, bật quạt khi máy hút ẩm chạy

Máy hút khí ẩm sẽ điều chỉnh, duy trì độ ẩm không khí sao cho phù hợp yêu cầu khi cài đặt. Khi máy hoạt động, nếu bạn mở cửa sẽ làm cho độ ẩm tăng lên do gió đưa vào. Lúc này, thiết bị hút ẩm sẽ phải hoạt động liên tục và không đạt hiệu quả như mong muốn. 

Vệ sinh máy hút ẩm định kỳ, thường xuyên 

Đối với các thiết bị máy móc, việc vệ sinh là cực kỳ cần thiết bởi nó sẽ giúp máy vận hành ổn định hơn, đồng thời phát hiện sớm các sự cố hỏng hóc. Tùy theo mức độ ẩm ướt trong không khí mà bạn lên kế hoạch vệ sinh máy với tần suất phù hợp.

bảo dưỡng máy hút ẩm định kỳ
Chú ý vệ sinh, bảo dưỡng máy hút ẩm định kỳ

Nói chung, cho dù là máy hút ẩm không ra nước hay gặp bất cứ lỗi gì cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hoạt động của máy. Mong rằng qua bài viết, các bạn đã bỏ túi cho mình những thông tin hữu ích để khắc phục sự cố này.

nhuanba

[adsense_block_detail]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x

Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm

Website đang chạy thử nghiệm