HỘP SỐ NGANG VÀ HỘP SỐ DỌC ▶▶Chi tiết trên xe số sàn

HỘP SỐ NGANG VÀ HỘP SỐ DỌC ▶▶Chi tiết trên xe số sàn

Hộp số ngang và hộp số dọc khác nhau như thế nào? Mặc dù thị trường công nghệ xe hơi phát triển, kéo theo sự ra đời của nhiều loại hộp số tự động, bán tự động… Nhưng chúng vẫn không thể hoàn toàn thay thế vị trí của hộp số sàn. Trong đó, xe số sàn lại bao gồm 2 kiểu cấu tạo ngang và dọc. Tại sao lại có sự khác biệt này và ý nghĩa của chúng ra sao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

Hộp số sàn là gì, phân loại hộp số sàn

Hộp số xe máy là bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Chúng được liên kết trực tiếp với động cơ để tạo ra các tỷ số truyền, làm thay đổi mô men xoắn, làm thay đổi tốc độ bánh xe chủ động. Hiểu đơn giản, nếu không có hộp số thì xe chỉ có thể đi với một vận tốc tối đa cố định của nó.

Hộp số sàn là gì

hộp số ngang và hộp số dọc
Cấu tạo hộp số sàn MT

Hộp số sàn, viết tắt là MT – Manual Transmission, hay còn được gọi là hộp số tay. Trong quá trình vận hành, người lái sẽ phải thực hiện hoàn toàn các thao tác như sang số, dùng chân côn,…

Tính tự của hộp số ô tô vì thế mà đòi hỏi kỹ năng lái cao, khó hơn so với lái các loại xe hơi số tự động AT hoặc CVT. Vì vậy, dòng xe này đến nay vẫn được sử dụng trong các cuộc thi bằng lái. Nhằm đánh giá chính xác và phô diễn đúng khả năng điều khiển của người cầm vô lăng.

Xem thêm: Hộp số MT là gì? Có nên thay hộp số MT sang AT không?

Phân loại hộp số sàn

Có nhiều phương thức để phân loại hộp số sàn, nhưng phổ biến nhất là một số cách phân loại như sau:

Dựa vào số trục chứa các cặp bánh răng truyền số, MT chia làm 2 loại: Hộp số 2 trục  (FF – hộp số ngang) và hộp số 3 trục (FR – hộp số dọc).

Dựa theo số cấp của hộp số: 2 cấp, 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp, 8 cấp,…

Dựa theo tính chất quá trình truyền mô men: loại vô cấp và có cấp.

>>> HỘP SỐ LY HỢP KÉP LÀ GÌ? “Đánh giá về cấu tạo và nguyên lý”

Cấu tạo của hộp số dọc và hộp số ngang

hộp số ngang và hộp số dọc
Cấu tạo hộp số dọc và hộp số ngang MT

Trên thực tế, mặc dù được phân làm hai loại, nhưng cấu tạo hộp số ngang và hộp số dọc không có quá nhiều khác biệt. Chúng đều bao gồm các bộ phận chính như sau:

  • Nắp và vỏ hộp số: Nắp hộp số dùng để lắp cơ cấu chuyển số, đồng thời có chức năng bọc kín vfa bảo vệ bên trong hộp số. Trên vỏ hộp là các vòng bi dùng để đỡ trục hộp số. Bên cạnh còn có các nút bổ sung, nút xả dầu và kiểm tra lưu lượng đầu.
  • Ổ bi: Chúng sẽ biến ma sát trượt thành ma sát lăn. Nhờ thế mà hoạt động hộp số giảm bớt được tiếng ồn, cũng như những bào mòn gây ra do quá trình chuyển động gây ma sát.
  • Hệ thống bánh răng: những bánh răng không đồng đều, ăn khớp với nhau tạo thành các tỷ số truyền.
    • Trục hộp số: Đây là điểm khác biệt duy nhất trong cấu tạo hai loại hộp số sàn:
    • Dạng hộp số ngang: Chỉ gồm 1 trục sơ cấp và một trục thứ cấp.
  • Dạng hộp số dọc: Cấu tạo phức tạp hơn gồm 3 trục sơ cấp – trung cấp – thứ cấp.
  • Bộ phận đồng tốc: Dùng để ngăn cản sự trèo răng trong quá trình vào khớp và va đập giữa các bánh răng.

Tìm hiểu về hộp số dọc 5 cấp

Tại sao lại có hộp số nhiều cấp

Bạn có thể thắc mắc vì sao hộp số lại chia thành các cấp. Cách phân loại này không chỉ thể hiện đặc trưng cấu tạo mà còn mang ý nghĩa lớn về những thay đổi trong quá trình truyền động của xe. Bạn có thể tưởng tượng việc sang số như leo hoặc xuống cầu thang vậy.

Các cấp số tương đương với số bậc thang. Bậc càng nhiều thì khoảng cách giữa các bậc cành nhỏ lại, bạn bước lên sẽ đỡ mất sức, ít rung lắc cơ thể hơn. Nếu ít số thì bậc các bậc cách xa nhau, bước đi mệt và tốn sức.

Cấu tạo hộp số dọc 5 cấp

hộp số ngang 5 cấp
Trục hộp số dọc gồm 3 bộ phận chính: trục sơ cấp (xanh), trung cấp (đỏ), thứ cấp (vàng)

Tương tự với cấu tạo chung của hộp số MT, cấu tạo hộp số dọc 5 cấp cũng yêu cầu đảm bảo các bộ phận như trên. Loại hộp số này bao gồm 3 trục, theo chú thích hình trên đây thì trục màu xanh là trục sơ cấp.

Màu đỏ là trục trung gian và màu vàng chính là trục thứ cấp. Bộ phận bánh răng tô đỏ sẽ ăn khớp với trục trung gian, các bánh răng tô xanh thì quay trơn so với trục. 

So sánh hộp số dọc 5 cấp với hộp số ngang

Các loại xe số sàn cho cảm giác lại ổn định và ít giật sóc nhất. Hiện nay thông thường cũng từ loại 5 cấp. Đây là lý do tôi muốn giới thiệu đến bạn loại hộp số này. Còn về sự khác biệt giữa hộp số dọc và hộp số ngang, nôm na là hộp số dọc làm giảm áp lực hai bánh trước (dẫn động cầu sau).

Qua đó cải thiện được sức tải của xe hơi. Còn hộp số ngang tương đương cấp lại có cấu tạo đơn giản hơn, chi phí mua và sửa chữa rẻ hơn. Nhưng nó lại gây áp lực tải ở hai bánh trước (dẫn động cầu trước).

Trên đây là nội dung về Cấu tạo hộp số ngang và hộp số dọc trên xe số sàn. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về hộp số nói riêng và kiến thức về công nghệ xe hơi nói chung!

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Khánh Ninh

Bài viết liên quan

Read also x