Hướng dẫn tự bảo dưỡng xe côn tay đúng cách

Bảo dưỡng cho xế yêu của mình là việc vô cùng quan trọng bởi nó giúp tăng độ bền, loại bỏ sớm nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng và thậm chí là tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho người sử dụng. Đặc biệt, việc bảo dưỡng xe côn tay cần được lưu ý kỹ càng.

Hướng dẫn tự bảo dưỡng xe côn tay đúng cách

Xe côn tay được ưa chuộng

Hướng dẫn bảo dưỡng xe côn tay

Thay dầu nhớt cho động cơ

Động cơ là một trọng những bộ phận quan trọng nhất của xem, vì vậy nếu muốn máy móc được hoạt động trơn tru và bền bỉ thì bạn nên kiểm tra và thay dầu đúng định kỳ sẽ giúp tuổi thọ của xe được tăng lên đáng kể. Thông thường, cứ khoảng 1500km nên thay nhớt một lần hoặc có thể thấp hơn tùy thuộc vào loại dầu nhớt đang dùng có chất lượng hay không.

Trong trường hợp, để dầu nhớt quá lâu hoặc khô mà không thay thì sẽ tạo ra sự mài mòn làm cho lá côn nhanh hỏng đồng nghĩa với việc giảm tuổi thọ của xe.

Thay lọc gió, lọc nhớt

Sau khi chạy xe côn tay một thời gian với quãng đường khoảng 7000-10000 km thì bạn nên thay bộ lọc gió và lọc nhớt một lần, như vậy sẽ khiến cho động cơ chạy khỏe hơn. Đặc biệt, vệ sinh lọc gió thường xuyên tránh để bụi bẩn bám lâu, điều này làm lọc gió nhanh bị hỏng.

Điều chỉnh tay côn

Sau khi sử dụng xe tay côn một thời gian dài, thường xảy ra những tình trạng độ rơ và độ rơ quá lớn, điều này có thể gây lên tình trạng bóp hết cỡ côn tay mà vẫn chưa ngắt khiến cho việc vào số bị cứng, giật hoặc kêu to.

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần chỉnh lại theo độ rơ chuẩn khoảng 8-12mm bằng cách xả ốc phải rồi xiết ốc trái tại hai chỗ chỉnh côn ở phía lốc máy hoặc trên tay côn, đặc biệt nếu muốn tăng độ rơ nhiều lên thì bạn chỉ cần làm ngược lại.

Bảo dưỡng sên, nhông, đĩa

Đây mặc dù là một trong những bộ phận nhỏ trên xe nhưng nó cũng chiếm phần khá quan trọng trong việc tạo lên chiếc xe. Nếu nhông, sên, đĩa được bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ của xe. Theo kinh nghiệm của những người đi xe tay côn lâu năm, cứ sau số km quãng đường di chuyển được 15000km thì nên thay mới toàn bộ. Nếu trường hợp vệ sinh sên mà thấy sên không có đệm cao su thì nên dùng dầu hỏa để vệ sinh. 

Bảo dưỡng sên, nhông, đĩa

Điều chỉnh tay côn đúng cách

Lọc bụi than trong động cơ

Bụi than động cơ nên được vệ sinh bằng những dụng cụ chuyên dụng ở các cửa hàng xe máy để có thể lọc sạch các loại bụi bẩn, tạp chất. Đặc biệt, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì cứ sau quãng đường di chuyển khoảng 5000-10000 km thì nên vệ sinh 1 lần.

Thay bugi

Để đảm bảo cho hệ thống động cơ được hoạt động bình thường thì nên thay bugi tại các cửa hàng bán phụ tùng chính hãng hoặc có thể mua rồi tự thay ở nhà. Tránh mua phải những nơi không rõ nguồn gốc, bugi đểu sẽ dẫn đến nhanh hỏng máy.

Một số lưu ý cho những người lần đầu sử dụng xe côn tay

– Thao tác về số: Khi về số tùy theo người điều khiển xe ở mức nào thì về số đúng bản chất, tức là nếu đi vận tốc thấp thì đi số thấp để tránh tình trạng tắt máy và còn nếu để tiết kiệm xăng. 

– Thao tác bóp côn: “bóp nhanh thả từ từ” tức là khi bóp côn phải nhanh và bóp dứt khoát. Ngược lại nếu nhả côn tay thì nhả từ từ để tránh tình trạng bị giật.

– Bóp côn vào số: Mục đích của việc bóp côn là nhằm để tách ly hợp của máy, để vào số. Trong trường hợp nếu không bóp côn mà vẫn vào số thì rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số và làm mòn bố nồi.

– Bị đứt dây côn: Đối với trường hợp này bạn nên lưu ý rằng khi xe đang nổ máy, bạn nên vào số, trả số, mà không cần phải bóp côn êm ái tùy sự khéo léo của người điều khiển ở tất cả các số trừ khi vào số 1.

– Bị đứt dây ga: Khi dây ga bị đứt bạn nên vặn ốc chỉnh ga-răng-ti ở bình xăng con để cho ga cao thêm là có thể chạy với tốc độ bình thường là 30-40 km/h.

Bảo dưỡng xe đúng cách

Bảo dưỡng xe đúng cách

Trên đây là một số hướng dẫn để tự bảo dưỡng xe côn tay đúng cách. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để có thể tự chăm sóc cho xế yêu của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *