Những sự cố thường gặp khi sử dụng xe máy trời lạnh

Vào mùa đông, khi trời bắt đầu trở lạnh gây ra tình trạng xe bị ảnh hưởng đến những chi tiết và các bộ phận lớn nhỏ, khiến cho các hoạt động trở nên không còn chính xác như khi xe hoạt động trong những ngày mùa hè. Chính vì vậy, khi sử dụng xe người sử dụng phải biết rõ những sự cố thường gặp khi sử dụng xe máy trời lạnh và cách khắc phục của nó như thế nào.

Những sự cố thường gặp khi sử dụng xe máy trời lạnh

Cách sử dụng xe vào mùa đông

Những sự cố thường gặp khi sử dụng xe máy trời lạnh

Khó khởi động

Trong quá trình sử dụng xe máy hoặc đang lưu thông trên đường chúng ta đều có thể gặp những vấn đề về xe như hỏng hóc, nhất là khi thời tiết khá lạnh. Điều này khiến cho khả năng hoạt động của xe không được ổn định, cùng với đó là khả năng bay hơi của nhiên liệu bị giảm làm cho hỗn hợp bị hòa trộn và không khí không đủ độ đậm đặc khiến máy nóng hơn những ngày bình thường. Chính vì vậy, tỉ lệ căn chỉnh gió và nguyên liệu của bộ chế hòa khí bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi trời lạnh. 

Nguyên nhân chính dẫn đến xe khó nổ vào mùa đông là do bắt nguồn từ bộ phận chế hòa khí kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng. Không chỉ vậy, có rất nhiều trường hợp khi trời tạnh mưa hoặc độ ẩm cao thì lượng không khí trong động cơ của xe bị ngưng tụ những giọt nước nhỏ trong bộ chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu.

Chính vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe không đủ dẫn tới thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ. Hơn nữa, lượng nước bị ngưng tụ ở đó cũng có thể là nguyên nhân chính làm tắc các bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.

Cách khắc phục: 

Để khắc phục hiện tượng này, việc đầu tiên bạn cần làm chính là đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ trở nên dễ nổ hơn. Sau đó, nếu cảm thấy động cơ dễ nổ hơn thì bạn có thể mở le gió trở lại như lúc ban đầu.

Về phía cần đạp, bạn cần khởi động xe trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy thì nên tắt khóa điện và đạp khởi động xe.

Xe khó khởi động

Xe khó khởi động

Bị giật cục khi mới khởi hành

Nguyên nhân dẫn đến xe bị giật cục là do khi mới vận hành trong thời tiết lạnh , nhiệt độ thấp có thể làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Đặc biệt, nó làm giảm nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được đến độ nóng cần thiết và cùng lúc mà độ hao mòn của động cơ luôn ở mức cao.

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này thì vào buổi sáng bạn nên vận hành xe ở chế độ Garanti khoảng từ 1-2 phút. Nếu khi vặn tay ga cảm thấy máy nổ mượt và đều thì chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết. Đặc biệt, tuyệt đối không nên vặn tay ga hết cỡ khi vừa nổ máy bởi điều này sẽ dễ gây đến hiện tượng xe bị sặc, chết máy và là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng.

Điều đáng chú ý ở xe tay ga chính là cần giữ ga đều khi mới khởi động rồi mới được tăng ga dần. Đối với xe số, bạn nên chạy thử từ số 1 rồi tăng dần lên số 2 và đặc biệt là nên chạy ít nhất 1km đầu tiên khi ở số 3 rồi mới được tăng lên số 4.

Tay phanh cứng

Bình thường, sau khi thời tiết chuyển lạnh thì không khí hanh khô thường xuất hiện,  khiến cho dầu ở tay ga và tay phanh bị khô khiến cho việc sử dụng trở nên khó khăn hơn và gây mất an toàn khi lưu thông.

Cách khắc phục:

Để xử lý trường hợp này sẽ có 2 cách như sau:

– Thứ nhất: Không nên để dây phanh quá căng: 

Khi đi xe máy trong tiết trời lạnh giá, tuyệt đối không nên để dây phanh quá căng bởi khi vào mùa đông tay thường bị lạnh sẽ khiến cho tay mất cảm giác vì vậy lực phanh thường mạnh hơn thông thường sẽ dẫn đến tình trạng phanh gấp dễ xảy ra mất an toàn.

Đặc biệt, việc căn chỉnh dây phanh thì người sử dụng có thể hoàn toàn làm được một cách khá dễ dàng với thao tác nới ốc giữ chốt phanh cho loại phanh tang trống. Hơn nữa, đối với loại phanh sử dụng dầu ép thủy lực thì người sử dụng tuyệt đối không tự ý sửa chữa mà nên mang ra trung tâm sửa chữa để đặt lại nấc bơm dầu. 

– Thứ 2: Bảo dưỡng dây phanh và bộ phanh:

Việc bảo dưỡng và tra dầu mỡ toàn bộ xe đều đặn là việc vô cùng quan trọng. Đặc biệt, việc xúc rửa và tra dầu mỡ mỗi khi thấy hiện tượng dây phanh và dây ga nặng hoặc kẹt. Giá bảo dưỡng dây phanh, dây ga hiện nay có giá giao động khoảng từ 20-30 nghìn đồng tùy thuộc vào loại xe ga hay xe số.

Ngoài ra, dầu phanh cũng cần được lưu ý thay nếu đã sử dụng quá lâu và má phanh đã cũ hay bị mòn, mất lực phanh hoặc đĩa phanh bị cong vênh,…cần thay mới ngay.

Cần bảo dưỡng định kỳ cho xe để xe không bị hỏng hóc

Cần bảo dưỡng định kỳ cho xe để xe không bị hỏng hóc

Trên đây là một số sự cố thường gặp khi sử dụng xe máy trời lạnh. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để khi gặp sự cố có thể tự giải quyết được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *