Xăng E5 là gì? Những lưu ý khi sử dụng xăng sinh học E5

Kể từ ngày 1/1/2018 thì xăng E5 sẽ chính thức thay thế xăng RON 92 đang rất phổ biến trên thị trường, điều này đồng nghĩa dù muốn hay không thì bạn vẫn phải mua E5 đổ vào xe. E5 là một trong những loại sinh học đã phổ biến trên thế giới từ lâu nhưng khái niệm này còn khá mới mẻ tại Việt Nam, khiến nhiều người hoang mang rằng khi sử dụng có ảnh hưởng gì tới động cơ. Bài viết này nhằm giúp bạn phần nào hiều về E5 và mọi thứ liên quan về nó.

Xăng E5

Xăng sinh học E5

Xăng E5 là gì?

Xăng E5 hay còn gọi là loại xăng sinh học E5 được sản xuất từ việc pha trộn xăng khoáng thông thường và xăng A92 kết hợp với nhiên liệu sinh học được chia theo tỷ lệ phần trăm 95:5. Cùng với đó, nhiên liệu sinh học bio-ethanol phần lớn được sản xuất từ các loại lương thực như ngô, sắn, ngũ cốc và củ cải đường. 

Đặc biệt, thông qua các quá trình lên men những sản phẩm hữu cơ như tinh bột, cellulose, lignocellulose người ta có thể thu được ethanol. Sau quá trình chưng cất ngũ cốc lên men Ethanol có dạng hỗn hợp gồm nước và ethanol, cần phải tách nước để lấy ethanol khan trước khi mang trộn với xăng.

Xăng sinh học E5 có tốt không?

Trong xăng E5 có chứa thành phần bio – ethanol 5% được gọi là cồn sinh học. Chúng được sản xuất bởi các loại nguyên liệu như ngô sắn tạo ra cồn nguyên chất với nồng độ rất cao. Đặc biệt, loại cồn này không có đặc tính ngậm nước nên sẽ không bị gây ảnh hưởng tới động cơ.

Thế nhưng, trong thực tế có rất nhiều người nghĩ rằng xăng E5 sẽ làm ảnh hưởng xấu đến zoăng cao su, nhựa và polymer của động cơ. Hơn nữa, đối với những loại xe sử dụng động cơ được sản xuất trước năm 1993 thì điều này sẽ dễ dàng gặp bởi vấn đề này hầu như được cải tiến mới từ vật liệu động cơ đến hệ thống cung cấp nhiên liệu. Vì vậy, tính axit của xăng E5 không thể tác động đến động cơ được. Mặt khác, nếu quá trình đốt xảy ra, bio – ethanol sẽ không xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào, chính vì vậy loại xăng sinh học E5 này hoàn toàn không gây hại cho động cơ.

Động cơ sử dụng xăng sinh học E5 để giúp hoạt động sẽ thải ít chất độc hơn. Hơn nữa, sau khi sản phẩm đốt cháy nhiên liệu chính là khí cacbonic và nước, vì vậy nó sẽ làm giảm sự ăn mòn máy móc và tăng tuổi thọ cho động cơ tốt nhất. Ngoài ra, lượng nhiên liệu cần tiêu thụ khi dùng xăng sinh học E5 sẽ thấp hơn so với loại xăng thông thường, đặc biệt nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả cao về mặt kinh tế.

Xăng E5 thân thiện với môi trường

Xăng E5 thân thiện với môi trường

Một số lưu ý khi sử dụng xăng sinh học E5

Không dùng cho xe ít di chuyển

Một trong những khuyến cáo đưa ra đối với những loại xe ít sử dụng hoặc thỉnh thoảng mới sử dụng thì không nên dùng xăng sinh học và cũng không nên dùng cả xăng thông thường. Theo các chuyên gia khuyến cáo do các phương tiện sử dụng không hiệu quả và vận hành kém nên tạo điều kiện cho cồn hút nước. Mặt khác, hiện tượng này có thể dẫn tới tách pha hoặc có thể gây ra một số hiện tượng oxy hóa bề mặt kim loại phía trong động cơ.

Sử dụng chung với xăng thường

Có rất nhiều người thắc mắc nếu đang sử dụng xăng sinh học E5 thì có được phép sử dụng đồng thời loại xăng khác được không? Theo các chuyên gia cho biết, việc sử dụng trộn lẫn các loại xăng RON92 và xăng E5 là bình thường, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến động cơ. Bởi chính bản thân của xăng E5 chính là loại xăng thương phẩm RON92 được pha với cồn.

Xăng E5 có tính háo nước

Đối với loại xăng thông thường, nếu bị trộn với nước sẽ bị xảy ra hiện tượng tách pha ngày. Để dễ hiểu hơn có nghĩa là xăng sẽ nổi lên trên và nước sẽ lắng xuống dưới, điều này có thể khiến cho động cơ hoạt động không ổn định hoặc gây chết máy nếu nước được đưa vào trong đông cơ.

Rất nhiều người đã và đang sử dụng xăng e5 cảm thấy hài lòng

Rất nhiều người đã và đang sử dụng xăng e5 cảm thấy hài lòng

Trên đây là một số thông tin về loại xăng sinh học E5 và một số lưu ý khi sử dụng xăng. Hy vọng có thể giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn để có thể rút ra bài học cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *